Thi hành án nói chung và thi hành án hành chính nói riêng của hầu hết các quốc gia trên thế giới là một trong những hoạt động quan trọng của bộ máy nhà nước. Thông qua hoạt động thi hành án, những bản án, quyết định cùa Tòa án đã có hiệu lực pháp luật được thực thi, quyền và lợi ích hợp pháp của các cơ quan, tổ chức và cá nhân được bảo vệ; công bằng xã hội được bảo đảm. Tại Việt Nam, thi hành án hành chính là một nhiệm vụ phức tạp, là một vấn đề khó được đặt ra chính thức từ khi có Pháp lệnh thủ tục giải quyết các vụ án hành chính năm 1996. 14 năm sau, Luật Tố tụng hành chính năm 2010 (sau đây gọi tắt là Luật năm 2010) được ban hành đã quy định cụ thể, đầy đủ hơn, bổ sung quyền hạn đôn đốc thi hành án hành chính của cơ quan thi hành án dân sự. Thực tiễn thì hành án hành chính theo đó cũng đạt được những kết quả nhất định song vẫn phát sinh nhiều khó khăn, vướng mắc. Trong số các nguyên nhân được đề cập để giải thích cho tình trạng tranh chấp hành chính giai đoạn này tuy nhiều song xét xử hành chính còn hạn chế là vì những bất cập của pháp luật về thi hành án hành chính. Tác giả đưa ra một số quan điểm bàn về pháp luật thi hành án hành chính tại Việt Nam hiện nay.