Lọc theo danh mục
liên kết website
Lượt truy cập
- Công bố khoa học và công nghệ Việt Nam
73
Kỹ thuật giao thông vận tải
BB
Nguyễn Đức Trọng, nguyen Duc trong ( Lien Hiep Khoa Hoc Dia Chat Nen Mong_VLXD )(1)
Ảnh hưởng hàm lượng cốt liệu lớn xỉ thép đến tính chất của bê tông đầm lăn sử dụng cát nghiền trong xây dựng kết cấu áo đường
Effect of large aggregate content of steel slag on properties of roller compacted concrete using crushed sand in construction of pavement structures
Tạp chí Khoa học Giao thông vận tải
2024
2
1239-1248
1859-2724
Xỉ thép là phế thải công nghiệp nhưng có thể ứng dụng hữu ích trong xây dựng công trình giao thông. Tuy nhiên, xỉ thép chủ yếu được sử dụng để làm vật liệu san lấp còn ứng dụng trong sản xuất bê tông vẫn chưa phổ biến. Bài báo này nghiên cứu ảnh hưởng của hàm lượng xỉ thép đến một số tính chất cơ lý của bê tông đầm lăn (BTĐL) sử dụng cát nghiền trong xây dựng kết cấu áo đường ô tô. Cốt liệu lớn xỉ thép (CLLXT) thay thế 0 %, 50 %, và 100 % cốt liệu đá dăm để chế tạo BTĐL. Khi hàm lượng CLLXT tăng thì tính chất cơ học, khả năng chống mài mòn của BTĐL giảm, trong khi độ cứng Vebe tăng. Ở tuổi 28 ngày, cường độ chịu nén, cường độ kéo uốn và mô đun đàn hồi của BTĐL chứa 50 % hàm lượng cốt liệu xỉ thép giảm 1,8 %, 0,9 % và 7,7 %, còn độ mài mòn nhiều hơn 4,7 % so với BTĐL sử dụng hoàn toàn đá dăm truyền thống. BTĐL chứa cát nghiền sử dụng 50 % cốt liệu xỉ thép đủ điều kiện để làm mặt đường BTĐL từ cấp IV trở xuống.
Steel slag is an industrial waste but it can be used usefully in traffic construction. However, steel slag has mostly been used as a land filling material, its application in manufacturing concrete has not been popular yet. This study investigated the effects of the replaced volume content of steel slags on the mechanical properties of roller compacted concrete (RCC) containing crushed sand, used in constructing the pavement’s structures of the roads. Steel slag coarse aggregates replaced 0 %, 50 %, 100 % Vol. crushed stone aggregates to manufacture RCC. As the replaced volume content of steel slag increased, the mechanical properties and abrasion resistance of RCC decreased whe-reas Vebe stiffness increased. At the curing time of 28 days, the compressive strength, flexural strength, and elastic modulus of RCC containing 50 % Vol. of steel slag decreased 1.8 %, 0.9 %, and 7.7 %, respectively, and their abrasion resistance increased 4.7%, in comparison to those of RCC using only traditional coarse aggregates. RCC containing crushed sand and steel slags with the replaced volume content of 50 % was qualified to construct a road with category IV and below.
TTKHCNQG, CVv 287
