Lọc theo danh mục
  • Năm xuất bản
    Xem thêm
  • Lĩnh vực
liên kết website
Lượt truy cập
 Lượt truy cập :  26,838,837
  • Công bố khoa học và công nghệ Việt Nam

73

Quy hoạch giao thông và các khía cạnh xã hội của giao thông vận tải

BB

Nghiên cứu quy trình đề xuất phương án tổ chức giao thông phân làn trên đường cao tốc

Research on the proposed process for lane-based traffic organisation on expressways

Tạp chí Khoa học Giao thông vận tải

2025

05

779-792

1859-2724

Hiện nay theo hướng dẫn của Bộ Xây dựng (tên cũ Bộ GTVT) và nghiên cứu liên quan chưa đưa ra một quy trình đề xuất phương án tổ chức phân làn trên đường cao tốc đồng bộ và chi tiết. Đồng thời, chưa có cơ sở đánh giá hiệu quả và so sánh các phương án tổ chức giao thông trên đường cao tốc. Vì vậy bài báo nghiên cứu quy trình đề xuất phương án tổ chức giao thông phân làn trên đường cao tốc đầy đủ và chi tiết, bao gồm bảy bước chính. Trong đó cần có bước xây dựng mô hình mô phỏng phản ánh gần giống thực tế nhất cho từng loại đường. Quy trình đề xuất được ứng dụng thực tế trên 3 tuyến đường cao tốc Hà Nội – Thái Nguyên, Láng – Hòa Lạc và Pháp Vân – Cầu Giẽ có 2 và 3 làn xe mỗi hướng hiện tại; đồng thời trên đường Pháp Vân – Cầu Giẽ có 4 và 5 làn xe mỗi hướng trong tương lai. Các phương án tổ chức giao thông phân làn cấm xe tải đã được đề xuất, mô hình chạy trong VISSIM phù hợp với thực tế và so sánh với phương án hiện trạng theo tiêu chí thời gian xe chạy để chỉ ra phương án tốt nhất cho từng đường cao tốc. Vì vậy, quy trình đề xuất trong nghiên cứu này có thể là cơ sở tham khảo cho Chủ đầu tư và cơ quan quản lý khai thác đường cao tốc ở Việt Nam có thể áp dụng vào thực tế.

Currently, the guidelines issued by the Ministry of Construction (formerly the Ministry of Transport) and related studies may not have provided a comprehensive and detailed process for lane organisation on expressways. Additionally, there might be no established basis for evaluating effectiveness and comparing different al-ternatives for lane organisation on expressways. Therefore, this study proposes a detailed process for expressway lane organisation, consisting of seven key steps. Among these steps, developing a traffic simulation model that closely reflects real-world traffic conditions for different types of roads is essential. The proposed process is applied to three expressways in Vietnam: Hanoi – Thai Nguyen, Lang – Hoa Lac, and Phap Van – Cau Gie, which have two, three, four, and five lanes per direction. Options for truck lane restrictions on these expressways have been proposed, simulated in VISSIM, and then compared with the existing situation based on travel time criteria to determine the most suitable al-ternative. Therefore, investors and expressway management agencies may be interested in applying the proposed process in this study in practice in Vietnam.

TTKHCNQG, CVv 287

  • [1] (2025), The Dangers of Middle Lane Hogging,
  • [2] Nam Khánh (2025), Đề xuất mở rộng cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ,Báo Giao thông
  • [3] V. Knoop, M. Keyvan-Ekbatani, M. de Baat, H. Taale, S. Hoogendoorn (2018), Lane change behavior on freeways,Journal of Advanced Transportation
  • [4] (2025), Hà Nội, Vietnam, Satellite imagery,
  • [5] (2025), Quyết định số 12/QĐ-TTg: Quy hoạch mạng lưới đường bộ,
  • [6] (2025), Phê duyệt phương án tổ chức giao thông đường cao tốc,
  • [7] P. J. Mackie, S. Jara-Díaz, A. S. Fowkes (2001), The value of travel time savings in evaluation,Transportation Research Part E
  • [8] T. Vu, J. Preston (2023), Microscopic Simulation Model for Motorcycle Dominated Networks,IOP Conf. Series: Materials Science and Engineering
  • [9] C. N. E. Anagnostopoulos, I. E. Anagnostopoulos, V. Loumos, E. Kayafas (2006), A license plate-recognition algorithm for ITS applications,IEEE Transactions on ITS
  • [10] T. Vu, H. N. Thai, V. N. Pham, H. T. Vu, A. T. Luong, T. Van Luong (2025), Counting Mixed Traffic Volumes at Motorcycle-Dominated Intersections,IJITSR
  • [11] D. M. Tan, L.-M. Kieu (2023), TRAMON: An automated traffic monitoring system,IATSS Research
  • [12] Đặng Minh Tân (2021), Nghiên cứu phát triển công cụ thu thập dữ liệu giao thông đô thị,Tạp chí Giao thông vận tải
  • [13] (2018), A policy on geometric design of highways and streets,
  • [14] Ngô Việt Đức, Nguyễn Văn Bích, Nguyễn Đức Nghiêm, Vũ Minh Tâm, Đinh Xuân Hoàn (2022), Làn đường dành riêng cho xe tải trên các tuyến đường nhiều làn xe,
  • [15] (2025), Phát triển hệ thống giao thông thông minh trên các tuyến cao tốc,
  • [16] Đặng Minh Tân, Vũ Quang Huy (2023), Vấn đề sử dụng làn ở một số tuyến đường cao tốc khu vực phía Bắc,Kỷ yếu Hội nghị An toàn giao thông Việt Nam
  • [17] (2025), Phấn đấu đến năm 2025, cả nước có khoảng 3.000 km đường bộ cao tốc,