Mạng lưới thương mại được hiểu là hệ thống các chuỗi giá trị tiêu thụ sản phẩm của một hay nhiều hãng khác nhau trên phạm vi một lãnh thổ nhất định. Sự phát triển của mạng lưới thương mại phụ thuộc vào các yếu tố như: Tốc độ lưu chuyển hàng hóa; Mức lưu chuyển hàng hóa; Phát triển mạng lưới phân phối hàng hóa; Đa dạng hóa các loại hình kinh doanh thương mại; Phát triển lao động trong mạng lưới thương mại; Phát triển cơ sở vật chất cho mạng lưới thương mại...Trong đó, cơ sở vật chất cho mạng lưới thương mại có vai trò rất quan trọng trong việc đẩy nhanh lưu thông hàng hóa, thúc đẩy sản xuất và phát triển thương mại theo hướng văn minh hiện đại. Việc phát triển cơ sở vật chất cho mạng lưới thương mại cần chú ý đến qui hoạch theo hướng phát triển chung và phù hợp với nhu cầu trao đổi hàng hóa trong cả sản xuất và tiêu dùng, tránh tình trạng đầu tư xây dựng không hợp lý gây lãng phí, không đem lại hiệu quả.