Trong bối cảnh hiện nay, Quyền trẻ em là vấn đề được đặc biệt quan tâm của quốc gia và quốc tế. Nhưng việc thực hiện Quyền trẻ em trong thực tiễn của Việt Nam còn nhiều bất cập, chưa đảm bảo tất cả Quyền của trẻ em đáng được hưởng. Trong đó, ở các cơ sở giáo dục mầm non vẫn còn hiện tượng vi phạm nhân quyền của trẻ em, trong khi hệ thống quản lí nhà trường và các cấp trong ngành giáo dục chưa có tiêu chuẩn đánh giá, định hướng việc thực hiện Quyền trẻ em của các cơ sở GDMN. Bài báo này trình bày các vấn đề lí thuyết về Quyền trẻ em, năng lực thực hiện Quyền trẻ em và xây dựng tiêu chí đánh giá năng lực thực hiện Quyền trẻ em của các cơ sở giáo dục mầm non, bao gồm tiêu chí đánh giá năng lực thể chế của nhà trường và năng lực của cán bộ quản lí, giáo viên mầm non trong nhà trường. Bộ tiêu chí này là cơ sở để nghiên cứu đánh giá năng lực thực hiện Quyền trẻ em của cơ sở giáo dục mầm non ở Việt Nam, từ đó để xuất giải pháp nâng cao năng lực cho cán bộ quản lí, giáo viên mầm non và nhân viên trong trường mầm non.