Lọc theo danh mục
  • Năm xuất bản
    Xem thêm
  • Lĩnh vực
liên kết website
Lượt truy cập
 Lượt truy cập :  20,368,473
  • Công bố khoa học và công nghệ Việt Nam

14

Giáo dục chuyên biệt

Xây dựng tiêu chí đánh giá năng lực thực hiện quyền trẻ em của cơ sở giáo dục mầm non

Building Criteria for Assessment Capacity to Implement Children’s Rights of Preschools

Khoa học (Đại học Sư phạm Hà Nội)

2022

4AGD

120-131

2354-1075

Trong bối cảnh hiện nay, Quyền trẻ em là vấn đề được đặc biệt quan tâm của quốc gia và quốc tế. Nhưng việc thực hiện Quyền trẻ em trong thực tiễn của Việt Nam còn nhiều bất cập, chưa đảm bảo tất cả Quyền của trẻ em đáng được hưởng. Trong đó, ở các cơ sở giáo dục mầm non vẫn còn hiện tượng vi phạm nhân quyền của trẻ em, trong khi hệ thống quản lí nhà trường và các cấp trong ngành giáo dục chưa có tiêu chuẩn đánh giá, định hướng việc thực hiện Quyền trẻ em của các cơ sở GDMN. Bài báo này trình bày các vấn đề lí thuyết về Quyền trẻ em, năng lực thực hiện Quyền trẻ em và xây dựng tiêu chí đánh giá năng lực thực hiện Quyền trẻ em của các cơ sở giáo dục mầm non, bao gồm tiêu chí đánh giá năng lực thể chế của nhà trường và năng lực của cán bộ quản lí, giáo viên mầm non trong nhà trường. Bộ tiêu chí này là cơ sở để nghiên cứu đánh giá năng lực thực hiện Quyền trẻ em của cơ sở giáo dục mầm non ở Việt Nam, từ đó để xuất giải pháp nâng cao năng lực cho cán bộ quản lí, giáo viên mầm non và nhân viên trong trường mầm non.

In the current context, Children’s Rights (CR) are an issue of special national and international concern. But the implementation CR in practice in Vietnam has many shortcomings, not ensuring all the rights of children. In particular, there are still violations of children's human rights in preschools, while the management system does not have standards to assess and orient them. This article presents theoretical issues on CR, and the capacity to implement CR and develops criteria for assessing the capacity to implement CR in preschools, including evaluation criteria for institutional capacity and evaluation criteria for managers and preschool teachers’ capacity. This set of criteria is the basis for studying and assessing the capacity of preschools to implement children's rights in Vietnam, from which to propose solutions to improve the capacity of managers, teachers, and staff.

TTKHCNQG, CVv 157