Lọc theo danh mục
  • Năm xuất bản
    Xem thêm
  • Lĩnh vực
liên kết website
Lượt truy cập
 Lượt truy cập :  24,433,224
  • Công bố khoa học và công nghệ Việt Nam

73

Quy hoạch giao thông và các khía cạnh xã hội của giao thông vận tải

BB

Nguyễn Huy Hùng

Giải pháp công trình kết nối nhà ga đường sắt đô thị với hạ tầng dành cho xe đạp và đi bộ, hướng tới phát triển TOD tại Hà Nội

Construction solutions to connect urban railway stations with bicycle and pedestrian infrastructure, towards to develop TOD in Hanoi

Tạp chí điện tử Khoa học và công nghệ giao thông

2025

01

102-110

2734-9942

Mô hình phát triển đô thị định hướng giao thông công cộng (mô hình TOD) là một chiến lược để khai thác tối đa hiệu quả sử dụng đất, giao thông công cộng và bảo vệ môi trường nhằm hướng tới mục tiêu phát triển bền vững. Trong đó, đường sắt đô thị là công cụ then chốt để cụ thể hóa mục tiêu phát triển TOD bằng việc tạo ra sự đồng bộ giữa phát triển đô thị và giao thông công cộng, kiến tạo không gian và các hoạt động mới trong vùng thu hút của các công trình ga. Để đạt được mục tiêu nâng cao sức khỏe cộng đồng, giảm phương tiện giao thông cơ giới cá nhân và giảm phát thải gây ô nhiễm môi trường, việc khuyến khích người dân sử dụng xe đạp và đi bộ để tiếp cận các công trình ga đường sắt đô thị là ưu tiên hàng đầu nhằm cải thiện sức khỏe và hạn chế tình trạng quá tải của các phương tiện cơ giới trên hạ tầng đường bộ. Bằng những khảo sát thực tiễn tại tuyến đường sắt đô thị Cát Linh – Hà Đông (tuyến 2A), bài báo này tập trung phân tích thực trạng của các công trình kết nối nhà ga đường sắt đô thị với hạ tầng dành cho xe đạp và đi bộ, từ đó đề xuất các giải pháp thiết kế và quản lý nhằm tối ưu hóa khả năng kết nối của hạ tầng xe đạp và đi bộ với công trình ga đường sắt đô thị, làm tiền đề phục vụ cho mục tiêu phát triển TOD tại Hà Nội, trên cơ sở tuyến đường sắt đô thị Cát Linh – Hà Đông là một ví dụ điển hình.

The Transit Oriented Urban Development (TOD) model is a strategy to maximize the efficiency of land use, public transport and environmental protection towards the goal of sustainable development. In which, urban railways are a key tool to materialize the TOD development goal by creating synchronization between urban development and public transport, creating new spaces and activities in the attractive areas of station works. To achieve the goal of improving public health, reducing personal motor vehicles and reducing emissions that pollute the environment, encouraging people to use bicycles and walk to access urban railway stations is a top priority to improve health and limit the overload of motor vehicles on road infrastructure. Through practical surveys on the Cat Linh - Ha Dong urban railway (line 2A), this paper focuses on analyzing the current status of works connecting urban railway stations with bicycle and pedestrian infrastructure, thereby proposing design and management solutions to optimize the connectivity of bicycle and pedestrian infrastructure with urban railway stations, as a premise to serve the goal of TOD development in Hanoi, on the basis of the Cat Linh - Ha Dong urban railway as a typical example.

TTKHCNQG, CTv 188

  • [1] Y. Li, D.Z.W. Wang, M. Meng, et al. (2019), Modeling Pedestrian Choice Behavior of Vertical Walking Facilities in Rail Transit Station Considering Reminder Sign,IEEE Access
  • [2] (2023), TCVN 13608:2023 Chiếu sáng nhân tạo bên ngoài các công trình công cộng và hạ tầng kỹ thuật - Yêu cầu thiết kế,Tiêu chuẩn quốc gia
  • [3] T.T.T. Mỹ (2024), Bất cập của pháp luật trong xử phạt vi phạm hành chính về trật tự xây dựng và kiến nghị hoàn thiện,Tạp chí Pháp luật và Thực tiễn
  • [4] (2021), Thông tư 01/2021/TT-BXD ngày 19/05/2021 về việc Ban hành QCVN 01:2021/BXD Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về Quy hoạch xây dựng,
  • [5] U. Jehle, C. Coetzee, B. Büttner, E. Pajares, G. Wulfhorst (2022), Connecting people and places: Analysis of perceived pedestrian accessibility to railway stations by Bavarian case studies,Journal of Urban Mobility
  • [6] (2015), Benchmarking Transit Oriented Development. Dar Es Salaam BRT phase 1: Corridor Development Strategy,Dar Es Salaam Metropolitan Development Project
  • [7] R. Willson (2005), Parking Policy for Transit-Oriented Development: Lessons for Cities, Transit Agencies, and Developers,Journal of Public Transportation
  • [8] (2022), TCVN 13592:2022, Đường đô thị - Yêu cầu thiết kế,Tiêu chuẩn quốc gia
  • [9] (2023), Hướng dẫn Thiết kế đường dành cho xe đạp trong đô thị,
  • [10] N.V. Minh, A.M. Ngọc, T.T.M. Thanh và các cộng sự (2023), Nghiên cứu đề xuất hệ thống tiêu chí và chỉ tiêu để quy hoạch xây dựng khu vực áp dụng mô hình phát triển đô thị theo định hướng giao thông (TOD) tại thủ đô Hà Nội,
  • [11] (2020), Luật Thủ đô số 39/2024/QH15, ban hành ngày 28 tháng 6 năm 2024,
  • [12] T.C.V. Nguyen, T.M.T. Truong (2025), Integrated Transport and Urban Development in Asian Developing Cities,Transportation Research Procedia
  • [13] E.B. Kahn, L.T. Ramsey, R.C. Brownson, et al. (2002), The Effectiveness of interventions to increase physical activity: A systematic review,American Journal of Preventive Medicine
  • [14] B. Das, B.R. Kadali, S.S.V. Subbarao (2023), Household Proximity to Metro: A Perspective Related to TOD and Travel,Recent Advances in Transportation Systems Engineering and Management
  • [15] T.T.M. Thanh, A.M. Ngoc (2021), Urban Railway Development in Hanoi and the Possible Impacts on Mode Shifting: Experiences f-rom Young Transport Users,Journal of Science and Transport Technology
  • [16] (2016), Quyết định số 519/QĐ-TTg ngày 31 tháng 3 năm 2016 về việc Phê duyệt Quy hoạch giao thông vận tải Thủ đô Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050,
  • [17] L.C. Trực (2023), Tổ chức không gian tại khu vực phát triển theo định hướng giao thông – TOD đối với đô thị trung tâm Hà Nội,Luận án Tiến sĩ
  • [18] P.T. Mạnh và các cộng sự (2017), Giáo trình Quy hoạch giao thông đô thị,
  • [19] L.T. Huyền, A.M. Ngọc, N.V. Minh (2023), Quy hoạch TOD hướng tới phát triển bền vững: bài học cho Hà Nội,Tạp chí Quy hoạch xây dựng
  • [20] (2015), Dự án nghiên cứu thực hiện phát triển đường sắt đô thị gắn kết phát triển đô thị ở Hà Nội, Việt Nam. Phần I: Quy hoạch định hướng TOD,
  • [21] (2023), Thuyết minh Điều chỉnh Quy hoạch chung thủ đô Hà Nội đến năm 2045, tầm nhìn đến năm 2065,
  • [22] Y. Li, D.Z.W. Wang, M. Meng, et al. (2019), Modeling Pedestrian Choice Behavior of Vertical Walking Facilities in Rail Transit Station Considering Reminder Sign,IEEE Access
  • [23] (2023), TCVN 13608: 2023 Chiếu sáng nhân tạo bên ngoài các công trình công cộng và hạ tầng kỹ thuật - Yêu cầu thiết kế,Tiêu chuẩn quốc gia TCVN 13608:2023
  • [24] T.T.T. Mỹ (2024), Bất cập của pháp luật trong xử phạt vi phạm hành chính về trật tự xây dựng và kiến nghị hoàn thiện,Tạp chí Pháp luật và Thực tiễn
  • [25] (2021), Thông tư 01/2021/TT-BXD ngày 19/05/2021 về việc Ban hành QCVN 01:2021/BXD Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về Quy hoạch xây dựng,Thông tư 01/2021/TT-BXD
  • [26] U. Jehle, C. Coetzee, B. Büttner, E. Pajares, G. Wulfhorst (2022), Connecting people and places: Analysis of perceived pedestrian accessibility to railway stations by Bavarian case studies,Journal of Urban Mobility
  • [27] The President’s Office Regional Administration and Local Governance (2015), Benchmarking Transit Oriented Development. Dar Es Salaam BRT phase 1: Corridor Development Strategy,Dar Es Salaam Metropolitan Development Project
  • [28] R. Willson (2005), Parking Policy for Transit-Oriented Development: Lessons for Cities, Transit Agencies, and Developers,Journal of Public Transportation
  • [29] (2022), TCVN 13592:2022, Đường đô thị - Yêu cầu thiết kế,Tiêu chuẩn quốc gia TCVN 13592:2022
  • [30] (2023), Hướng dẫn Thiết kế đường dành cho xe đạp trong đô thị,Hướng dẫn thiết kế đường xe đạp
  • [31] N.V. Minh, A.M. Ngọc, T.T.M. Thanh và các cộng sự (2023), Nghiên cứu đề xuất hệ thống tiêu chí và chỉ tiêu để quy hoạch xây dựng khu vực áp dụng mô hình phát triển đô thị theo định hướng giao thông (TOD) tại thủ đô Hà Nội,Nhiệm vụ khoa học và công nghệ cấp thành phố Hà Nội
  • [32] (2020), Luật Thủ đô số 39/2024/QH15, ban hành ngày 28 tháng 6 năm 2024,Luật Thủ đô số 39/2024/QH15
  • [33] T.C.V. Nguyen, T.M.T. Truong (2025), Integrated Transport and Urban Development in Asian Developing Cities,Transportation Research Procedia
  • [34] E.B. Kahn, L.T. Ramsey, R.C. Brownson, et al. (2002), The Effectiveness of interventions to increase physical activity: A systematic review,American Journal of Preventive Medicine
  • [35] B. Das, B.R. Kadali, S.S.V. Subbarao (2023), Household Proximity to Metro: A Perspective Related to TOD and Travel,Recent Advances in Transportation Systems Engineering and Management
  • [36] T.T.M. Thanh, A.M. Ngoc (2021), Urban Railway Development in Hanoi and the Possible Impacts on Mode Shifting: Experiences f-rom Young Transport Users,Journal of Science and Transport Technology
  • [37] (2016), Quyết định số 519/QĐ-TTg ngày 31 tháng 3 năm 2016 về việc Phê duyệt Quy hoạch giao thông vận tải Thủ đô Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050,Quyết định số 519/QĐ-TTg
  • [38] L.C. Trực (2023), Tổ chức không gian tại khu vực phát triển theo định hướng giao thông – TOD đối với đô thị trung tâm Hà Nội,Luận án Tiến sĩ
  • [39] P.T. Mạnh và các cộng sự (2017), Giáo trình Quy hoạch giao thông đô thị,Giáo trình Quy hoạch giao thông đô thị
  • [40] L.T. Huyền, A.M. Ngọc, N.V. Minh (2023), Quy hoạch TOD hướng tới phát triển bền vững: bài học cho Hà Nội,Tạp chí Quy hoạch xây dựng
  • [41] (2015), Dự án nghiên cứu thực hiện phát triển đường sắt đô thị gắn kết phát triển đô thị ở Hà Nội, Việt Nam. Phần I: Quy hoạch định hướng TOD,Dự án nghiên cứu TOD Hà Nội
  • [42] (2023), Thuyết minh Điều chỉnh Quy hoạch chung thủ đô Hà Nội đến năm 2045, tầm nhìn đến năm 2065,Thuyết minh Quy hoạch chung Hà Nội