Lọc theo danh mục
  • Năm xuất bản
    Xem thêm
  • Lĩnh vực
liên kết website
Lượt truy cập
 Lượt truy cập :  25,085,333
  • Công bố khoa học và công nghệ Việt Nam

Khoa học giáo dục học nói chung, bao gồm cả đào tạo, sư phạm học, lý luận giáo dục,..

Nguyễn Thu Hạnh

Hành động trách trực tiếp của giáo viên

Teachers’direct reproaching act

Ngôn ngữ

2022

03

56 - 61

0866-7519

Dựa trên lý thuyết về hành động nói, bài viết trình bày phân tích về hành vi trực tiếp chỉ trích của giáo viên khi học sinh mắc lỗi trong các tình huống hướng dẫn. Bởi vì động từ biểu diễn “trách nhiệm” (trách móc) hiếm khi được sử dụng trực tiếp, nên khá khó để xác định sự khiển trách rõ ràng. Trong bài báo này, chúng tôi nêu bật một số dấu hiệu ngôn ngữ mà giáo viên thường sử dụng để thực hiện hành vi trách móc trực tiếp. Mục đích của nghiên cứu là cung cấp các hướng dẫn để xác định các hành vi khiển trách trực tiếp của giáo viên nói riêng và hành vi khiển trách bằng tiếng Việt nói chung. Các kết quả nghiên cứu có thể được sử dụng như một tài liệu tham khảo hữu ích cho các tương tác hàng ngày, cho việc nghiên cứu và giảng dạy các hành vi trách móc bằng tiếng Việt.

Based on the theory of speech act, the article presents an analysis of teachers’ direct reproaching acts when students made mistakes in instructional situations. Because the performative verb “trách” (reproach) is rarely used directly, it is rather difficult to define the explicit reproach. In this paper we highlight a number of linguistic signs that teachers often use to perform direct reproaching act. The purpose of the study is to provide guidelines for identifying teacher's direct reproaching acts in particular and reproaching act in Vietnamese in general. The research findings could be used as a useful reference for daily interactions, for research and teaching reproaching act in Vietnamese.

TTKHCNQG, CVv 281