Lọc theo danh mục
  • Năm xuất bản
    Xem thêm
  • Lĩnh vực
liên kết website
Lượt truy cập
 Lượt truy cập :  21,189,151
  • Công bố khoa học và công nghệ Việt Nam

06

Địa lý kinh tế và văn hoá

BB

Thái Thanh Bình

Hiện trạng và giải pháp đào tạo, phát triển nguồn nhân lực cho ngành thủy sản Việt Nam

Current status and solutions for human resource training and development in Vietnam's fisheries sector

Khoa học và Công nghệ Việt Nam

2025

4

34-40

1859-4794

Đào tạo và phát triển nguồn nhân lực (NNL) thủy sản giữ vai trò quyết định đối với sự phát triển ngành thủy sản và góp phần không nhỏ vào việc thực hiện Chiến lược phát triển thủy sản Việt Nam đến năm 2045. Việc đánh giá tổng quát hệ thống đào tạo và phát triển NNL thủy sản được thực hiện bằng phương pháp điều tra, khảo sát, thu thập thông tin, phân loại, thống kê, xử lý thông tin; phương pháp dự báo, xây dựng phương án phát triển. Kết quả điều tra cho thấy, cả nước có 34 cơ sở đào tạo liên quan đến thủy sản. Tuy nhiên, người tham gia giảng dạy chính về thủy sản chỉ có 926 người, tỷ lệ người lao động thủy sản chưa qua đào tạo chiếm tới 49%. Có sự thiếu hụt và mất cân bằng nhân lực chất lượng cao giữa các lĩnh vực trong ngành, việc thu hút sinh viên học ngành thủy sản còn hạn chế. Để sắp xếp, tổ chức lại hệ thống đào tạo đáp ứng yêu cầu của ngành thủy sản cần thực hiện đồng bộ các giải pháp bao gồm: tăng cường truyền thông các ngành học thủy sản; có chính sách thu hút lực lượng lao động và người học ngành thủy sản có chất lượng cao; tổ chức lại các cơ sở giáo dục, đầu tư xây dựng trường trọng điểm đáp ứng yêu cầu thị trường lao động và hội nhập quốc tế; tăng cường hợp tác giữa các tổ chức đào tạo trong và ngoài nước, đặc biệt là các doanh nghiệp sử dụng lao động.

Training and development of human resources (HR) in fisheries play a decisive role in the advancement of the aquaculture industry and contribute significantly to the implementation of Vietnam’s Fisheries Development Strategy until 2045. The overall assessment of the aquaculture HR training and development system is conducted through investigations, surveys, information collection, classification, statistics, and information processing methods, as well as forecasting methods and development plan construction. The survey results show that there are 34 training institutions related to aquaculture nationwide. However, only 926 individuals are involved in teaching aquaculture, and 49% of the total workforce in the aquaculture sector has not received any formal training. There is a shortage and imbalance of high-quality human resources across different fields within the industry, and the attraction of students to study aquaculture remains limited. To reorganise the training system to meet the requirements of the fisheries sector, it is necessary to implement synchronised solutions, including: enhancing communication among fisheries education institutions; establishing policies to attract a high-quality labour force and learners in the fisheries sector; restructuring educational institutions; investing in the construction of key schools to meet the demands of the labour market and international integration; and strengthening cooperation between training institutions, both domestically and internationally, especially with enterprises employing labour.

TTKHCNQG, CVv 8