Lọc theo danh mục
  • Năm xuất bản
    Xem thêm
  • Lĩnh vực
liên kết website
Lượt truy cập
 Lượt truy cập :  26,682,671
  • Công bố khoa học và công nghệ Việt Nam

76

Tâm thần học

BB

Trần Thị Lan Hương, Trần Thụy Khánh Linh, Nguyễn Thị Trân Châu, Trần Thị Thu Cúc, Phạm Thị Thùy Linh, Nguyễn Thị Thanh Huyền

Hiệu quả can thiệp giáo dục điều dưỡng trong quản lý căng thẳng và lo âu cho cha mẹ có con mắc bệnh tim bẩm sinh

The effectiveness of nursing educational interventions in managing stress and anxiety for parents of children with Congenital Heart disease

Tạp chí Y học Việt Nam (Tổng hội Y học Việt Nam)

2025

CD

144-151

1859-1868

So sánh điểm trung bình căng thẳng và lo lâu của cha mẹ có con mắc bệnh tim bẩm sinh (TBS) đang được điều trị và chăm sóc tại khoa Tim Mạch (TM) và Hồi sức Ngoại (HSN) được hướng dẫn theo quy trình chuẩn với nhóm được can thiệp giáo dục điều dưỡng. Đối tượng và phương pháp nghiên cứu: Nghiên cứu bán thực nghiệm có nhóm chứng trên 170 cha mẹ có con mắc bệnh TBS đang được điều trị và chăm sóc tại khoa TM và HSN từ tháng 01/2024 đến 01/2025. Kết quả: Kết quả nghiên cứu trên 170 cha mẹ (nhóm can thiệp n = 85, nhóm chứng n = 85) cho thấy, sự khác biệt có ý nghĩa thống kê (p<0,01) điểm trung bình căng thẳng ICS, điểm trung bình lo âu STAI-T giữa 2 nhóm nghiên cứu ở cả 2 khoa TM và HSN; điểm trung bình lo âu STAI-S giữa nhóm can thiệp và nhóm chứng tại khoa HSN khác biệt có ý nghĩa thống kê (p=0,01), sự khác biệt không có ý nghĩa thống kê (p=0,14) tại khoa TM. Kết luận: Can thiệp giáo dục điều dưỡng có tác dụng tích cực trong việc giúp giảm căng thẳng, lo âu cho cha mẹ có con mắc bệnh TBS ở cả hai khoa TM và HSN.

Comparison of the mean stress and anxiety scores of parents of children with congenital heart disease receiving treatment and care in the Cardiology and Surgical Intensive Care Unit following standard protocols and receiving nursing educational interventions. Method: A quasi-experimental study on 170 parents of children with congenital heart disease receiving treatment and care in the Cardiology and Surgical Intensive Care Unit f-rom January 2024 to January 2025. Results: The study results on 170 parents (intervention group n=85, control group n=85) showed a statistically significant difference (p < 0,01) in the mean ICS stress scores and mean STAI-T anxiety scores between the two study groups in both the Cardiology and Surgical Intensive Care Units; the mean STAI-S anxiety score between the intervention and control groups in the Surgical Intensive Care Unit showed a statistically significant difference (p = 0,01), the difference in the Cardiology Unit was not statistically significant (p = 0,14). Conclusion: Nursing educational intervention has a positive effect on reducing stress and anxiety in parents of children with congenital heart disease in both Cardiology and Surgical Intensive Care Units.

TTKHCNQG, CVv 46