



- Công bố khoa học và công nghệ Việt Nam
17
Nghiên cứu văn học Việt Nam, văn học các dân tộc ít người của Việt Nam
BB
Phạm Thị Phương Thành, Lê Tú Anh, Bùi Thị Ngọc Anh, Bùi Thị Nhung, Lô Thị Hiền, Bùi Thị Thanh Vân, Lê Huy Thành
Hình tượng người phụ nữ trong ca dao cổ truyền Việt Nam nhìn từ lí thuyết giới
The image of women in traditional Vietnamese folk songs viewed f-rom the perspective of gender theory
Tạp chí Khoa học - Trường Đại học Hồng Đức
2024
69
140-150
1859-2759
Ca dao là một phần đời sống tinh thần của con người Việt Nam. Từ khi chưa có văn học viết, ca dao đã là nơi ký thác tình cảm, suy nghĩ, nguyện vọng của người lao động. Trong ca dao, hình tượng người phụ nữ được tái hiện ở nhiều khía cạnh, cả tinh thần và thân thể. Nếu ở phần tái hiện thân thể, người phụ nữ hiện ra với nhiều nét đẹp thuần hậu, Á Đông; thì phần tái hiện đời sống tinh thần, người phụ nữ thường được miêu tả như là nạn nhân của những bất bình đẳng về giới. Từ góc nhìn lí thuyết giới có thể thấy đó cũng là cơ sở cho các tiếng nói nữ quyền ra đời. Dù lí thuyết giới mà trọng tâm là lí thuyết nữ quyền chưa hình thành một cách hệ thống ở Việt Nam, nhưng từ xa xưa, những tiếng nói khẳng định thân thể/bản thể nữ đã khá rõ ràng trong ca dao cổ truyền của người Việt. Trên cơ sở khảo sát các bài ca dao cổ truyền đã được tập hợp và xuất bản, bài viết nhận diện, phân tích, lí giải những đặc tính và trải nghiệm của giới nữ, từ đó có cái nhìn rộng mở, phong phú hơn về hình tượng người phụ nữ trong văn học Việt Nam.
Folk songs are a part of the spiritual life of Vietnamese people. Since there was no written literature, folk songs have been a place to deposit the feelings, thoughts, and aspirations of workers. In folk songs, the image of women is recre-ated in many aspects, both mentally and physically. In the body configuration, the woman appears with many the pure Asian beauty; while in the depiction of spiritual life, women often appear as victims of gender inequality. Although gender theory with the focus on feminist theory has not been systematically formed in Vietnam, since ancient times, voices affirming the female identity have been quite clear in traditional folk songs of Vietnamese people. Based on a survey of traditional folk songs that have been collected and published, the article identifies, analyzes and explains the c-haracteristics and experiences of women, thereby gaining a broader and richer perspective of the image of women in Vietnamese literature.
TTKHCNQG, CVv 382