Lọc theo danh mục
  • Năm xuất bản
    Xem thêm
  • Lĩnh vực
liên kết website
Lượt truy cập
 Lượt truy cập :  20,794,931
  • Công bố khoa học và công nghệ Việt Nam

14

Các vấn đề khoa học giáo dục khác

BB

Đỗ Thị Tố Như, Nguyễn Thị Ngọc Tuyền, Lê Khắc Quynh

Khai thác và sử dụng một số công cụ trí tuệ nhân tạo (AI) trong dạy học môn khoa học tự nhiên

Exploiting and using some artificial intelligence (AI) tools in teaching natural science subjects

Tạp chí Giáo dục

2025

5

36-41

2354-0753

Sự bùng nổ của công nghệ thông tin và trí tuệ nhân tạo trên toàn thế giới, đặc biệt là ở Việt Nam, đã tác động sâu sắc đến các ngành công nghiệp, đặc biệt là giáo dục. Bài viết xem xét ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) trong giảng dạy Khoa học tự nhiên, tập trung vào các công cụ hỗ trợ như ChatGPT, Gamma AI, Gemini AI, Napkin AI, v.v. Thông qua phân tích lý thuyết và thực nghiệm sư phạm, bài viết cho thấy AI không chỉ giúp cá nhân hóa việc học và tăng cường tương tác mà còn hỗ trợ giáo viên trong việc thiết kế bài giảng và tạo ra các hoạt động học tập phong phú, đa dạng và sáng tạo hơn, cuối cùng thúc đẩy sự tham gia của học sinh và hiệu quả học tập. Ngoài ra, bài viết đề xuất một quy trình cụ thể để khai thác tiềm năng của AI trong việc thiết kế các tình huống giảng dạy, thúc đẩy đổi mới phương pháp giảng dạy và góp phần nâng cao chất lượng giảng dạy Khoa học tự nhiên nói riêng và chất lượng giảng dạy nói chung. Nghiên cứu này ủng hộ việc ứng dụng AI trong giảng dạy Khoa học tự nhiên, qua đó tạo điều kiện thuận lợi cho đổi mới phương pháp giảng dạy, nâng cao chất lượng giáo dục và tối ưu hóa trải nghiệm học tập cho học sinh.

The explosion of information technology and artificial intelligence worldwide, particularly in Vietnam, has profoundly impacted industries, especially education. The article examines the application of artificial intelligence (AI) in teaching Natural Sciences, focusing on supporting tools such as ChatGPT, Gamma AI, Gemini AI, Napkin AI, etc. Through theoretical analysis and pedagogical experiments, the article shows that AI not only helps personalize learning and enhance interactions but also facilitate teachers in designing lectures and creating richer, more diverse, and creative learning activities, eventually promoting students’ engagement and learning effectiveness. Also, the article proposes a specific process to exploit the potential of AI in designing teaching scenarios, promoting innovation in teaching methods, and contributing to improving the quality of teaching Natural Sciences in particular and the quality of teaching in general. This research advocates AI application in teaching Natural Sciences, thereby facilitating innovation in teaching methods, improving education quality and optimizing learning experiences for students.

TTKHCNQG, CVv 216