Lọc theo danh mục
  • Năm xuất bản
    Xem thêm
  • Lĩnh vực
liên kết website
Lượt truy cập
 Lượt truy cập :  20,990,517
  • Công bố khoa học và công nghệ Việt Nam

50

Tự động hóa (CAD/CAM, v.v..) và các hệ thống điều khiển, giám sát, công nghệ điều khiển số bằng máy tính (CNC), …

BB

Lưu Đức Lịch

Khảo sát động lực học kéo sử dụng hộp số tự động kết hợp với biến mô thủy lực

Traction Dynamics Using Automatic Transmission Combined with Torque Converter

Khoa học Giáo dục Kỹ thuật

2025

2

106-114

1859-1272

Bài báo nghiên cứu mô hình động lực học dọc của ô tô sử dụng hệ thống truyền lực thủy lực kết hợp với hộp số tự động. Mô hình này bao gồm động cơ đốt trong, bộ biến mô thủy lực, hộp số tự động có cấp, truyền lực chính, bán trục và bánh xe, dưới tác dụng của các lực cản như lực cản khí không khí, lực quán tính, lực cản lăn và lực cản lên dốc. Các bước tính toán được thực hiện để xác định các thông số kết cấu của hệ thống truyền lực, động cơ, từ đó đánh giá khả năng khắc phục lực cản của ô tô trong quá trình di chuyển. Bài báo cũng áp dụng phương pháp giải tích và mô phỏng để tính toán động lực học kéo của hệ thống truyền lực tự động. Các kết quả thu được từ mô phỏng bao gồm các đồ thị về lực kéo, nhân tố động lực học và gia tốc của ô tô, từ đó đánh giá khả năng khắc phục lực cản của ô tô, khả năng tăng tốc, leo dốc và duy trì tốc độ. Kết quả đạt được sẽ làm căn cứ cho việc xác định khả năng làm việc của xe trong điều kiện thực tế cụ thể.

The paper studies the longitudinal dynamic model of a car using a hydraulic transmission system combined with an automatic transmission. This model includes an internal combustion engine, a hydraulic torque converter, a geared automatic transmission, a main transmission, a semi-axle and a wheel, under the influence of resistance forces such as air resistance, inertia, rolling resistance and uphill resistance. Calculations are performed to determine the structural parameters of the transmission system and the engine, thereby evaluating the vehicle's ability to overcome resistance during movement. The paper also applies analytical and simulation methods to calculate the traction dynamics of the automatic transmission system. The results obtained f-rom the simulation include graphs of traction force, dynamic factors and acceleration of the car, thereby evaluating the vehicle's ability to overcome resistance, acceleration, climbing and maintaining speed. The results obtained will serve as the basis for determining the vehicle's ability to work under specific practical conditions.

TTKHCNQG, CVv 389