Lọc theo danh mục
  • Năm xuất bản
    Xem thêm
  • Lĩnh vực
liên kết website
Lượt truy cập
 Lượt truy cập :  20,714,171
  • Công bố khoa học và công nghệ Việt Nam

14

Các vấn đề khoa học giáo dục khác

Trần Kiêm Phú, Cao Quốc Phong, Phan Thị Thảo Nhi, Lê Thị Nhi, Hoàng Thị Nam Giang, Nguyễn Thành Nam

Khảo sát kiến thức, thái độ và thực hành vệ sinh tay thường quy của sinh viên ngành y khoa

Study of knowledge, attitude and practice of hand hygiene of medical students

Tạp chí Khoa học và Công nghệ - Đại học Đà Nẵng

2023

5

125-128

1859-1531

Vệ sinh tay thường quy (VSTTQ) là thực hành đơn giản nhưng có vai trò quan trọng trong phòng ngừa nhiễm khuẩn bệnh viện. Để đánh giá mức độ kiến thức, thái độ, và thực hành về VSTTQ của sinh viên ngành Y Khoa nhóm tác giả sử dụng bộ câu hỏi bản in và bảng kiểm 6 bước để khảo sát kiến thức, thái độ và thực hành của sinh viên. Trong nghiên cứu, tỷ lệ sinh viên có kiến thức ở mức độ “Đạt” là 59,1%, thái độ “Tích cực” là 52,7% và thực hành “Đạt” là 18,3%. Sinh viên có mức độ kiến thức “Đạt” sẽ có thái độ “Tích cực” gấp 2,48 lần so với sinh viên có kiến thức “Chưa Đạt” (p=0,04). Sinh viên có kiến thức về VSTTQ ở mức độ “Đạt” thì thực hành “Đạt” cao gấp 3,98 lần so với sinh viên “Không Đạt” về kiến thức VSTTQ (p = 0,04). Mức độ kiến thức, thái độ, thực hành VSTTQ trong nghiên cứu của nhóm tác giả không cao, kiến thức là nền tảng để cải thiện thái độ và thực hành của sinh viên.

Hand hygiene is a simple but important practice in the prevention of hospital-acquired infections. To assess the level of knowledge, attitude, and practice of hand hygiene of medical students, we use a printed questionnaire and a 6-step checklist to collect data on students. The proportion of students with knowledge at the level of "Pass" was 59.1%, attitude at the level of "Positive" was 52.7%, and practice at the level of "Pass" was 52.7%. The attitude as "Positive" was 2.48 times higher among students with knowledge of "Pass" level compared to students with knowledge of "Failed" level (p=0.04). Students with knowledge of “Pass” level have the Pass-level of practice 3.98 times higher than that of students with knowledge of "Failed" level (p = 0.04). In our study, there is a comparatively not high level of knowledge, attitude, and practice of hand hygiene of medical students. Knowledge is the foundation for improving the correct attitude and practice of students.

TTKHCNQG, CVv 465