



- Công bố khoa học và công nghệ Việt Nam
14
Khoa học giáo dục học nói chung, bao gồm cả đào tạo, sư phạm học, lý luận giáo dục,..
BB
Nguyễn Sỹ Nam
Kĩ năng sử dụng thiết bị dạy học môn toán của giáo viên dạy học cho học sinh khuyết tật nhìn ở tiểu học
Skills in using teaching equipment for mathematics of teachers teaching visually impaired students in primary school
Tạp chí Giáo dục
2025
5
19-23
2354-0753
Năng lực sử dụng đồ dùng dạy học của giáo viên đóng vai trò quan trọng trong việc dạy học môn Toán nói chung và giáo dục hòa nhập cho học sinh khiếm thị. Tuy nhiên, nghiên cứu về vấn đề này trên thế giới và đặc biệt là ở Việt Nam chưa được quan tâm đúng mức. Kết quả nghiên cứu cho thấy còn thiếu đồ dùng dạy học môn Toán, đặc biệt là đồ dùng dạy học chuyên biệt, để dạy học sinh khiếm thị ở bậc tiểu học. Nghiên cứu cũng chỉ ra rằng năng lực sử dụng đồ dùng dạy học của giáo viên môn Toán ở bậc tiểu học trong giáo dục hòa nhập cho nhóm đối tượng này trên cả 3 phương diện (kiến thức - hành vi - thái độ) cũng như các năng lực thành phần của họ vẫn còn hạn chế. Những phát hiện này cộng hưởng với nhiều nghiên cứu trên thế giới và nhấn mạnh sự cần thiết phải nâng cao năng lực sử dụng đồ dùng dạy học của giáo viên tiểu học nói chung và đồ dùng dạy học môn Toán nói riêng trong giáo dục hòa nhập cho học sinh khiếm thị.
Teachers’ competence of using teaching aids play a crucial role in teaching mathematics in general and particularly in inclusive education for students with visual disabilities. However, research on this issue in the world and especially in Vietnam has not received due attention. The research results reveal a shortage of teaching aids for mathematics, especially specialized teaching aids, for teaching primary school students with visually impairment. It is also shown that primary school math teachers’ competence of utilizing teaching aids in inclusive education for this group in 3 aspects (knowledge - behavior - attitude) as well as their component competencies are still limited. These findings resonate with many research studies in the world and emphasize the need to improve primary school teachers’ competence of using teaching aids in general, and teaching aids for mathematics in particular in inclusive education for visually impaired students.
TTKHCNQG, CVv 216