



- Công bố khoa học và công nghệ Việt Nam
14
Khoa học giáo dục học nói chung, bao gồm cả đào tạo, sư phạm học, lý luận giáo dục,..
BB
Trương Tấn Đạt, Trần Quốc Giang
Kinh nghiệm quốc tế về quản trị giáo dục phổ thông tư thục trong cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 và một số đề xuất cho Việt Nam
International experience in private general education management in the 4.0 industrial revolution and some recommendations for Vietnam
Tạp chí Giáo dục
2025
5
48-53
2354-0753
Cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư, với sự tích hợp của các công nghệ tiên tiến như Trí tuệ nhân tạo (AI), Dữ liệu lớn và Hệ thống quản lý học tập (LMS), đã mang lại những thay đổi mang tính chuyển đổi cho giáo dục. Bài viết phân tích kinh nghiệm quốc tế về quản trị giáo dục tư thục trong bối cảnh cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư, rút ra bài học kinh nghiệm và đề xuất giải pháp cho Việt Nam. Các nước phát triển như Hoa Kỳ, Hàn Quốc, Singapore, Phần Lan và Trung Quốc đã tận dụng thành công các công nghệ này để nâng cao hiệu quả quản trị và cải thiện chất lượng giáo dục. Tuy nhiên, tại Việt Nam, các trường tư thục đang phải đối mặt với những thách thức liên quan đến cơ sở hạ tầng số, năng lực nguồn nhân lực và các chính sách hỗ trợ không nhất quán. Bài viết sử dụng sự kết hợp giữa các đánh giá lý thuyết và phân tích so sánh sử dụng các tài liệu khoa học, báo cáo quốc tế và các nghiên cứu thực nghiệm để cung cấp một góc nhìn toàn diện và có hệ thống. Các giải pháp được đề xuất bao gồm đầu tư vào cơ sở hạ tầng số, nâng cao năng lực nguồn nhân lực, thiết lập các chính sách và khuôn khổ pháp lý rõ ràng, tích hợp công nghệ vào quản trị và giảng dạy và thúc đẩy hợp tác quốc tế. Các giải pháp này nhằm hiện đại hóa hệ thống giáo dục tư thục, nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động, đáp ứng các nhu cầu đa dạng trong kỷ nguyên số.
The Fourth Industrial Revolution, with the integration of advanced technologies such as Artificial Intelligence (AI), Big Data, and Learning Management Systems (LMS), has brought out transformative changes to education. The article analyzes international experiences in the governance of private education in the context of the Fourth Industrial Revolution, drawing lessons and proposing solutions for Vietnam. Developed countries such as the United States, South Korea, Singapore, Finland, and China have successfully leveraged these technologies to enhance governance efficiency and improve educational quality. However, in Vietnam, private schools are facing challenges related to digital infrastructure, human resource capacity, and inconsistent support policies. The article employs a combination of theoretical reviews and comparative analysis utilizing scientific literature, international reports, and empirical studies to provide a comprehensive and systematic perspective. The proposed solutions include investing in digital infrastructure, enhancing the capacity of human resources, establishing clear policies and legal frameworks, integrating technology into governance and teaching, and fostering international cooperation. These solutions aim to modernize the private education system, improve quality and operational efficiency, and meet diverse demands in the digital era.
TTKHCNQG, CVv 216