Lọc theo danh mục
  • Năm xuất bản
    Xem thêm
  • Lĩnh vực
liên kết website
Lượt truy cập
 Lượt truy cập :  20,323,085
  • Công bố khoa học và công nghệ Việt Nam

14

Khoa học giáo dục học nói chung, bao gồm cả đào tạo, sư phạm học, lý luận giáo dục,..

BB

Diệp Phương Chi

Lí luận dạy học trong bối cảnh giáo dục 5.0 ở cấp độ giáo dục đại học

Didactics in the Context of Education 5.0 at the Higher Education Level

Khoa học Giáo dục Kỹ thuật

2025

ĐB

54-64

1859-1272

Xã hội 5.0 đã đặt ra yêu cầu về kỷ nguyên Giáo dục 5.0. với sự vận dụng các công nghệ tiên tiến và các phương pháp học tập tích cực để thúc đẩy việc học tập mang tính cá nhân hóa, lấy người học làm trung tâm. Sử dụng tiếp cận định tính và phương pháp nghiên cứu lí thuyết, phân tích, tổng hợp, khái quát hóa để xây dựng khung lí thuyết về lí luận dạy học trong Giáo dục 5.0 ở cấp độ giáo dục đại học, bài báo xác định khái niệm và các đặc điểm của Giáo dục 5.0, phân tích sự thay đổi của lí luận dạy học đại học trong thời đại Giáo dục 5.0. Theo đó, mục tiêu đào tạo không chỉ dừng ở đào tạo năng lực chuyên môn mà còn hướng đến năng lực số, năng lực phản biện, sáng tạo, thích ứng, năng lực xã hội – cảm xúc; nội dung đào tạo cần tích hợp thêm trí tuệ số và các học phần về tư duy hệ thống, tư duy phản biện và sáng tạo, các kỹ năng mềm; phương pháp dạy và học chuyển biến theo hướng áp dụng trò chơi hóa (gamification), dạy học theo dự án, dạy học định hướng hành động, học tập trải nghiệm...theo phương thức dạy trực tuyến (đồng bộ/ không đồng bộ), dạy trực tiếp có vận dụng công nghệ tiên tiến (trí tuệ nhân tạo, thực tế ảo, thực tế tăng cường, chuỗi khối...), dạy học kết hợp (blended learning), chương trình giáo dục xã hội mở (open society curriculum); các nội dung và công cụ kiểm tra đánh giá phong phú tương ứng với các mục tiêu đào tạo, có vận dụng công cụ số.

Society 5.0 has set the requirements for the Education 5.0 era with the application of advanced technologies and active learning methods to promote personalized, learner-centered learning. Using the qualitative approach and theoretical research methods, analysis, synthesis and generalization to build a theoretical framework on didactics in Education 5.0 at the higher education level, the article identifies the concept and c-haracteristics of Education 5.0, analyzes the changes of didactics in the Education 5.0 era at the higher education level. Accordingly, the training objectives (learning outcomes) do not stop at training professional competence but also aims at digital capacity, critical thinking, creativity, adaptability, social-emotional capacity; Training content needs to be integrated digital skills and modules on systematics thinking, critical and creative thinking and soft skills; Teaching and learning methods need to change towards gamification, project-based learning, action-oriented learning, experiential learning... through online (synchronous/ asynchronous) teaching, direct teaching with the application of advanced technology (artificial intelligence - AI, virtual reality - VR, augmented reality – AR, blockchain...), blended learning, open society curriculum; assessment content and tools are diverse corresponding to training objectives, with the application of digital tools.

TTKHCNQG, CVv 389