Lọc theo danh mục
  • Năm xuất bản
    Xem thêm
  • Lĩnh vực
liên kết website
Lượt truy cập
 Lượt truy cập :  25,518,712
  • Công bố khoa học và công nghệ Việt Nam

76

Tâm thần học

BB

Ong Thế Duệ, Phạm Tuấn Việt, Đào Anh Sơn, Quách Thái Bảo, Phạm Ngọc Toàn

Lo âu, căng thẳng và trầm cảm ở sinh viên khoa y dược, trường Đại học Nam Cần Thơ năm 2024 và một số yếu tố liên quan

Anxiety, stress, and depression among students of the faculty of medicine and pharmacy at Nam Can Tho University in 2024 and related factors

Y học Cộng đồng

2025

03

251-258

2354-0613

Xác định và đánh giá tình trạng sức khỏe tâm thần như lo âu, căng thẳng và trầm cảm ở sinh viên y dược tại Trường Đại học Nam Cần Thơ. Phương pháp: Nghiên cứu cắt ngang trên 830 sinh viên ngành y đa khoa và dược học tại Trường Đại học Nam Cần Thơ từ tháng 11/2023-10/2024, sử dụng bộ câu hỏi DASS-21. Kết quả: Tỉ lệ sinh viên có biểu hiện lo âu là 48,8%; mức độ các biểu hiện lo âu nhẹ, vừa, nặng và rất nặng xuất hiện ở sinh viên lần lượt là 10,7%; 20,8%; 7,2% và 10%. Tỉ lệ sinh viên có biểu hiện căng thẳng là 39,3%; mức độ các biểu hiện căng thẳng nhẹ, vừa, nặng và rất nặng xuất hiện ở sinh viên lần lượt là 14,1%; 12,8%; 9,3% và 3,1%. Tỉ lệ sinh viên có biểu hiện trầm cảm là 35,4%; mức độ các biểu hiện trầm cảm nhẹ, vừa, nặng và rất nặng xuất hiện ở sinh viên lần lượt là 13,3%; 13,1%; 5,3% và 3,7%. Ở kí túc xá; từng trải qua lo âu, trầm cảm; hài lòng nơi điều trị; và tâm sự nhờ sự giúp đỡ từ cha mẹ có liên quan với biểu hiện lo âu (p < 0,05). Năm đang theo học; từng trải qua lo âu, trầm cảm; và hài lòng nơi điều trị có liên quan với biểu hiện căng thẳng (p < 0,05). Xung đột với cha mẹ, anh chị em trong gia đình; và thường xuyên tập luyện thể thao có liên quan với biểu hiện trầm cảm ở sinh viên. Kết luận: Cần tăng cường hỗ trợ tâm lý cho sinh viên thông qua việc cung cấp các dịch vụ tư vấn và khuyến khích sự hỗ trợ từ gia đình và bạn bè để tạo môi trường tinh thần lành mạnh.

 

The study aimed to identify and evaluate the mental health status, including anxiety, stress, and depression, among medical and pharmaceutical students at Nam Can Tho University. Method: A cross-sectional study was conducted on 830 students f-rom the Medicine and Pharmacy departments at Nam Can Tho University between November 2023 and October 2024. The DASS-21 questionnaire was used as the primary assessment tool. Results: The prevalence of anxiety symptoms among students was 48.8%; the levels of mild, moderate, severe, and extremely severe anxiety were observed at 10.7%, 20.8%, 7.2%, and 10%, respectively. Stress symptoms were present in 39.3% of students, with mild, moderate, severe, and extremely severe stress levels at 14.1%, 12.8%, 9.3%, and 3.1%, respectively. Depression symptoms were observed in 35.4% of students, with mild, moderate, severe, and extremely severe levels at 13.3%, 13.1%, 5.3%, and 3.7%, respectively. Factors significantly associated with anxiety (p < 0.05) included living in dormitories, past experiences with anxiety or depression, satisfaction with treatment locations, and receiving emotional support f-rom parents. Factors associated with stress symptoms (p < 0.05) included year of study, past experiences with anxiety or depression, and satisfaction with treatment locations. For depression symptoms, significant factors included family conflicts with parents or siblings and frequent physical exercise. Conclusion: Psychological support should be strengthened through the provision of counseling services and encouragement of support f-rom family and friends to cre-ate a healthy mental environment for students.

 

TTKHCNQG, CVv 417