Lọc theo danh mục
  • Năm xuất bản
    Xem thêm
  • Lĩnh vực
liên kết website
Lượt truy cập
 Lượt truy cập :  20,978,097
  • Công bố khoa học và công nghệ Việt Nam

06

Kinh doanh và quản lý

BB

Nguyễn Việt Hà, Nguyễn Phương Chi

Lựa chọn sản phẩm thay thế cho nhựa dùng một lần: Các yếu tố ảnh hưởng đến ý định tiêu dùng của giới trẻ tại Hà Nội

Choosing Al-ternatives to Single-Use Plastics: Factors Influencing Youths' Consumption Intentions in Hanoi

Khoa học Nghiên cứu Chính sách và Quản lý

2025

1

105-115

2615-9295

Nhựa dùng một lần là những sản phẩm tiện lợi và quen thuộc, nhưng đang gây không ít lo ngại bởi những tác động tiêu cực lâu dài tới môi trường và sức khỏe con người. Vì vậy, các sản phẩm thay thế cho chúng (như ống hút gạo thay cho ống hút nhựa, túi giấy thay cho túi ni-lông,…) đang được phát triển ngày càng nhiều trong những năm gần đây. Tuy nhiên, vấn đề quan trọng là làm sao thay đổi được thói quen của người tiêu dùng và khiến họ lựa chọn các sản phẩm thay thế nhiều hơn. Nghiên cứu này dựa trên lý thuyết Hành vi có kế hoạch (TPB) để phân tích các nhóm yếu tố gồm: thái độ, chuẩn mực chủ quan, nhận thức kiểm soát hành vi đối với ý định tiêu dùng. Dữ liệu sơ cấp từ khảo sát người trẻ trên địa bàn Hà Nội được sử dụng để phân tích nhân tố khám phá (EFA), phân tích nhân tố khẳng định (CFA) và Mô hình cấu trúc tuyến tính (SEM). Kết quả cho thấy chuẩn mực chủ quan và nhận thức kiểm soát hành vi là những yếu tố quan trọng nhất ảnh hưởng đến ý định lựa chọn các sản phẩm thay thế của những người tiêu dùng này. Từ đó cho thấy tầm quan trọng của việc nâng cao sự sẵn có và khả năng tiếp cận của các sản phẩm thay thế, cùng với đó là sự cần thiết của các chương trình cộng đồng, để tạo tâm lý đám đông và dẫn dắt hành vi tiêu dùng theo hướng bền vừng.

Single-use plastic products, despite their convenience and familiarity, have raised increasing concerns due to their detrimental long-term impacts on the environment and human health. Consequently, al-ternatives such as rice straws and paper bags have been increasingly developed. However, the crucial challenge lies in changing consumer habits and promoting the adoption of these al-ternatives. This study expands upon the Theory of Planned Behavior (TPB) to examine the primary factors influencing consumer behavior: Attitude, Subjective Norms, Perceived Behavioral Control toward Consumption Intenton. Primary data f-rom a survey of young people in Hanoi is analyzed using Exploratory Factor Analysis (EFA), Confirmatory Factor Analysis (CFA), and Structural Equation Modeling (SEM). The findings reveal that subjective norms and perceived behavioral control significantly impact consumers' intention regarding the adoption of al-ternatives. This highlights the importance of enhancing the availability and accessibility of al-ternatives, as well as utilizing social influence to guide the community towards sustainable consumption practices.

TTKHCNQG, CTv 184