



- Công bố khoa học và công nghệ Việt Nam
14
Các vấn đề khoa học giáo dục khác
BB
Nguyễn Hoàng Kim Ngân, Vũ Trần Tiểu Bình, Phan Đình Duy Ân, Nguyễn Thanh Trúc, Phan Nguyễn Vân Anh, Phạm Văn Tuân
Mối liên hệ giữa lạm dụng cảm xúc thời thơ ấu và sự cô đơn ở sinh viên đại học Việt Nam
The link between childhood emotional abuse and loneliness in Vietnamese college students
Tạp chí Giáo dục
2025
4
36-41
2354-0753
Lạm dụng tình cảm thời thơ ấu (CEA) được nhấn mạnh là mối quan tâm lớn, rất có thể liên quan đến lo lắng, trầm cảm và cô đơn. Tuy nhiên, không có nghiên cứu nào khám phá mối liên hệ giữa CEA và sự cô đơn ở Việt Nam. Để lấp đầy khoảng trống kiến thức này, nghiên cứu của chúng tôi phân tích mối quan hệ giữa CEA và sự cô đơn ở sinh viên đại học tại Việt Nam. Nghiên cứu cho thấy lạm dụng tình cảm có thể dự đoán sự cô đơn. Kết quả từ nghiên cứu có ý nghĩa lý thuyết và thực tiễn đối với việc hiểu và giải quyết lạm dụng tình cảm và sự cô đơn ở trẻ em. Nghiên cứu sâu hơn có thể tập trung vào phân tích cụ thể hơn về cơ chế và con đường tâm lý của mối quan hệ này để giúp đưa ra các biện pháp can thiệp hiệu quả hơn trong thực tế.
Childhood emotional abuse (CEA) was highlighted as a major concern, highly likely to link to anxiety, depression, and loneliness. However, no research has explored the connection between CEA and loneliness in Vietnam. To fill this knowledge gap, our study analyzes the relationship between CEA and loneliness among university students in Vietnam. The research shows that emotional abuse can predict loneliness. The results from the study have theoretical and practical implications for understanding and addressing childhood emotional abuse and loneliness. Further research can focus on a more specific analysis of this relationship’s mechanism and psychological pathways to help provide more effective interventions in practice.
TTKHCNQG, CVv 216