



- Công bố khoa học và công nghệ Việt Nam
14
Khoa học giáo dục học nói chung, bao gồm cả đào tạo, sư phạm học, lý luận giáo dục,..
BB
Phan Nguyễn Trúc Phương
Nâng cao chất lượng đào tạo giáo viên công nghệ trong bối cảnh giáo dục 5.0: phân tích xu hướng ứng dụng ai và đề xuất cải tiến chương trình đào tạo
Improving the Quality of Technology Teacher Training in the Context of Edu 5.0: Analyzing AI Application Trends and Proposing Curriculum Improvements
Khoa học Giáo dục Kỹ thuật
2025
ĐB
44-53
1859-1272
Trong bối cảnh hiện nay, trí tuệ nhân tạo (AI) đang tạo ra những thay đổi sâu sắc trong nhiều lĩnh vực, đặc biệt là giáo dục. Nghiên cứu này tập trung vào tác động của công nghệ AI đối với chương trình đào tạo giáo viên công nghệ. Thông qua phân tích tổng quan các bài báo quốc tế đã công bố, chúng tôi đánh giá xu hướng phát triển AI trong giáo giáo dục và những tác động đến công tác đào tạo giáo viên. Kết quả cho thấy, AI đang giúp thay đổi đáng kể nội dung, phương pháp giảng dạy và kiểm tra đánh giá. Điều này đòi hỏi chương trình đào tạo cần cập nhật để trang bị cho sinh viên kỹ năng cần thiết trong thời đại số. Dựa trên kết quả nghiên cứu, chúng tôi đề xuất các biện pháp cụ thể nhằm bổ sung chuẩn đầu ra cho chương trình đào tạo giáo viên công nghệ tại Việt Nam, bao gồm tích hợp kiến thức về AI, phát triển kỹ năng ứng dụng AI trong dạy học, và tăng cường năng lực thích ứng với công nghệ mới. Nghiên cứu này cung cấp cơ sở quan trọng cho việc cải tiến chương trình đào tạo, góp phần nâng cao chất lượng đào tạo giáo viên công nghệ theo xu hướng ứng dụng AI.
In the current context, artificial intelligence (AI) is creating profound changes in many fields, especially education. This study focuses on the impact of AI technology on technology teacher training programs. Through a comprehensive analysis of published international articles, we assess the development trends of AI in education and its effects on teacher training. The results show that AI is significantly changing content, teaching methods, and assessment. This requires training programs to be up-dated to equip students with necessary skills in the digital age. Based on the research results, we propose specific measures to supplement the learning outcomes for technology teacher training programs in Vietnam, including integrating AI knowledge, developing skills in applying AI in teaching, and enhancing adaptability to new technologies. This study provides an important basis for improving training programs, contributing to enhancing the quality of technology teacher training according to the AI application trend.
TTKHCNQG, CVv 389