



- Công bố khoa học và công nghệ Việt Nam
14
Khoa học giáo dục học nói chung, bao gồm cả đào tạo, sư phạm học, lý luận giáo dục,..
BB
Lê Thị Thiên Phước, Nguyễn Xuân Hồng*, Nguyễn Lâm Ánh Dương, Phạm Thị Thu, Đặng Hoàng Mai
Nâng cao kỹ năng viết và thái độ của sinh viên thông qua sử dụng công nghệ nhận xét tự động (automated writing evaluation): nghiên cứu tại một trường đại học ở Việt Nam
Automated writing evaluation (awe) in vietnamese efl classrooms: enhancing skills and understanding student perception
Khoa học và Công nghệ (ĐH Công nghiệp TP. Hồ Chí Minh)
2025
01
145-156
2525-2267
Nghiên cứu này nhằm tìm hiểu tính hiệu quả của công cụ đánh giá bài viết tự động (AWE), có tên là Write & Improve, trong việc nâng cao kỹ năng viết của sinh viên không chuyên ngành Ngôn ngữ Anh tại một trường đại học công lập ở Việt Nam, đồng thời đánh giá mức độ nhận thức của sinh viên về ưu điểm và nhược điểm của công cụ này. Đối tượng tham gia nghiên cứu bao gồm 38 sinh viên không chuyên ngành Ngôn ngữ Anh đang học môn Tiếng Anh 1. Nghiên cứu này dùng phương pháp nghiên cứu hỗn hợp, bao gồm việc thu thập dữ liệu thông qua các bài kiểm tra trước và sau khi sử dụng công cụ, bảng câu hỏi về nhận thức của sinh viên về công cụ Write & Improve sau một học kỳ sử dụng nó cũng như ý kiến chung của các bạn sinh viên về công cụ này. Những phát hiện của bài nghiên cứu đã chứng minh tính hiệu quả của công cụ này trong việc cải thiện kỹ năng viết của sinh viên và nêu bật nhận định tích cực của các em đối với việc sử dụng công cụ AWE trong các lớp học kỹ năng viết tiếng Anh. Bên cạnh đó, các dữ liệu cũng chỉ ra rằng sinh viên vẫn gặp phải một số thách thức. Chính vì vậy, giáo viên cần chú trọng đến những vấn đề sinh viên gặp phải khi tích hợp công cụ này vào quá trình rèn luyện kĩ năng viết cho sinh viên. Một số khuyến nghị và ý nghĩa thực tiễn cho việc dạy, học và đánh giá ngôn ngữ sẽ được thảo luận cụ thể trong bài báo này.
This study aims to investigate the effectiveness of an Automated Writing Evaluation (AWE) tool, - Write & Improve - in enhancing writing skills among a group of students who are studying English as a foreign language at a public university in Vietnam and examine their perceptions of the advantages and disadvantages of this tool. The study participants included thirty-eight students taking a General English 1 course. A mixed methods design was employed for the study, which involved data collection through pre-and post-tests and a questionnaire on students’ perception of the tool after one semester of use. This study's findings proved this tool's effectiveness in improving students’ writing skills. They highlighted students' positive perceptions towards implementing the AWE tool in English as a Foreign Language (EFL) writing classrooms. However, the data also indicated that the students encountered several challenges. Teachers must consider these challenges when incorporating this tool into EFL writing instruction. Recommendations and practical implications for language teaching, learning, and assessment are discussed.
TTKHCNQG, CVv 449