Lọc theo danh mục
  • Năm xuất bản
    Xem thêm
  • Lĩnh vực
liên kết website
Lượt truy cập
 Lượt truy cập :  20,794,931
  • Công bố khoa học và công nghệ Việt Nam

67

Kỹ thuật xây dựng

BB

Đỗ Tiến Thọ, Nguyễn Huỳnh Tuấn Tài, Trần Vũ Tự

Nghiên cứu đánh giá ảnh hưởng của cốt sợi đến độ bền bê tông nhựa dùng cho mặt đường

Evaluating the influence of fiber reinforces on the durability of asphalt mixture using for pavement coating

Tạp chí Xây dựng

2024

8

147-151

2734-9888

Với nhiều ưu điểm, bê tông nhựa (BTN) là vật liệu composite tốt nhất được sử dụng cho lớp mặt đường xe chạy. Trong điều kiện khai thác khắc nghiệt như ở Việt Nam, mặt đường BTN dễ bị nứt và hư hỏng dươi tác động của lặp đi lặp lại của xe tải nặng, nhiệt độ cao, hoặc xói mòn do mưa. Mức độ hư hại dần dần tăng lên theo thời gian và làm giảm đáng kể tuổi thọ của mặt đường. Bài báo này nhằm đánh giá ảnh hưởng sợi gia cường (dưới dạng phụ gia) lên các tính chất cơ học và độ bền của hỗn hợp BTN làm mặt đường. Phương pháp Marshall được sử dụng để chế tạo mẫu và thiết kế hỗn hợp, thí nghiệm SCB được sử dụng để đánh giá khả năng chống nứt và độ bền của các hỗn hợp BTN. K ết q uả thí nghiệm cho thấy việc thêm sợi giúp cải thiện các thuộc tính cơ học của hỗn hợp BTN với hàm lượng sợi tối ưu là 0,1%. Thí nghiệm SCB cũng cho thấy việc thêm sợi giúp cải thiện khả năng chống nứt của hỗn hợp nhựa đường.

Asphalt mixture is widely regarded as the most effective composite material for road pavement due to its many advantages. Under severe conditions such as those experienced in Vietnam-characterized by heavy traffic, high temperatures, and rain-induced erosion- asphalt pavement can be prone to fractures and fatigue damage. Over time, the degree of damage increases, which significantly shortens the lifespan of road surfaces. This paper seeks to assess the effect of fiber reinforcement on the mechanical properties and durability of asphalt mixtures. The Marshall method was utilized for sample compaction and mix design, while the Semi-Circular Bending (SCB) test was employed to evaluate cracking resistance and durability of the mixtures. Experimental results demonstrate that the inclusion of fiber enhances the mechanical properties of asphalt mixtures, with an optimal fiber content determined to be 0.1%. The SCB test findings further confirm that fiber reinforcement improves the cracking resistance of the asphalt mix.

TTKHCNQG, CVv21