



- Công bố khoa học và công nghệ Việt Nam
14
Khoa học giáo dục học nói chung, bao gồm cả đào tạo, sư phạm học, lý luận giáo dục,..
BB
Hoàng Trung Học, Nguyễn Thị Thùy Dung, Nguyễn Hiếu Văn, Nguyễn Phương Thảo, Nguyễn Thanh Trúc, Vũ Trần Tiểu Bình
Nghiên cứu mối liên hệ giữa kết nối xã hội và hiệu suất học tập ở sinh viên đại học
Studying the relationship between social connection and academic performance in college students
Tạp chí Giáo dục
2025
7
41-46
2354-0753
Với sự nhấn mạnh ngày càng tăng về sự phát triển toàn diện của sinh viên trong giáo dục đại học, vai trò của kết nối xã hội (SC) trong việc nâng cao thành tích học tập đã trở thành một chủ đề quan trọng. Nghiên cứu này khám phá mối quan hệ giữa kết nối xã hội và thành tích học tập của sinh viên đại học tại Việt Nam. Nghiên cứu hiện tại bao gồm 151 sinh viên đại học tại Hà Nội, Việt Nam, sử dụng Thang kết nối xã hội của Lee và cộng sự (2002) và Bảng câu hỏi về thành tích học tập của Birchmeier và cộng sự (2015). Các phát hiện chỉ ra rằng mỗi đơn vị tăng lên trong kết nối xã hội dự đoán sự cải thiện 35% trong thành tích học tập. Sinh viên có mạng lưới xã hội mạnh mẽ có xu hướng đạt được thành tích học tập cao hơn do có những trải nghiệm chung, trao đổi kiến thức và tăng động lực học tập. Cả kết nối xã hội trực tuyến và ngoại tuyến đều thúc đẩy động lực học tập, tăng cường sự tự tin và tăng cường sự tham gia vào các hoạt động học tập, trong khi sinh viên có kết nối xã hội yếu hơn thường gặp khó khăn, cô đơn và giảm động lực. Những phát hiện này cho thấy các trường đại học nên thiết lập môi trường xã hội hỗ trợ để nâng cao thành tích học tập, thúc đẩy sức khỏe tinh thần và làm phong phú thêm trải nghiệm học tập tổng thể của sinh viên.
Given the growing emphasis of students’ holistic development in higher education, the role of social connectedness (SC) in enhancing academic performance has become a significant topic. This study explores the relationship between social connectedness and academic performance among university students in Vietnam. The present study involves 151 university students in Hanoi, Vietnam, using the Social Connectedness Scale by Lee et al. (2002) and the Academic Performance Questionnaire by Birchmeier et al. (2015). The findings indicate that each unit increase in social connectedness predicts a 35% improvement in academic performance. Students with strong social networks tend to achieve higher academic performance due to shared experiences, knowledge exchange, and increased learning motivation. Both online and offline social connections foster learning motivation, boost confidence, and enhance participation in academic activities, whe-reas students with weaker social connectedness often experience difficulties, loneliness, and decreased motivation. These findings suggest that universities should establish supportive social environments to enhance academic performance, promote mental well-being, and enrich students' overall learning experiences.
TTKHCNQG, CVv 216