Lọc theo danh mục
  • Năm xuất bản
    Xem thêm
  • Lĩnh vực
liên kết website
Lượt truy cập
 Lượt truy cập :  20,871,610
  • Công bố khoa học và công nghệ Việt Nam

11

Khoa học chính trị

BB

Trần Thanh An

Ngoại giao ẩm thực từ kinh nghiệm quốc tế và hàm ý chính sách cho Việt Nam trong việc đẩy mạnh ngoại giao văn hóa

Gastrodiplomacy: International Experiences and Policy Implications for Vietnam in Strengthening Cultural Diplomacy

Khoa học Nghiên cứu Chính sách và Quản lý

2025

1

20-36

2615-9295

Ngoại giao ẩm thực đóng vai trò quan trọng trong ngoại giao văn hóa, góp phần quảng bá hình ảnh quốc gia, thúc đẩy du lịch và mở rộng thị trường xuất khẩu thực phẩm. Nhiều quốc gia trên thế giới đã xây dựng chiến lược bài bản nhằm nâng tầm thương hiệu ẩm thực trong lòng bạn bè quốc tế gắn với quảng bá văn hóa và du lịch. Trong công tác đối ngoại của Việt Nam, ngoại giao văn hóa là một trụ cột quan trọng của ngoại giao toàn diện, trong đó ẩm thực thể hiện rõ nét tinh hoa văn hóa dân tộc. Mặc dù sở hữu nền ẩm thực phong phú, Việt Nam vẫn chưa có một chiến lược tổng thể để khai thác hiệu quả tiềm năng này. Do đó, cần xây dựng chính sách đồng bộ, hỗ trợ doanh nghiệp và cộng đồng kiều bào, mở rộng quy mô các lễ hội ẩm thực quốc tế và tăng cường quảng bá trên các nền tảng truyền thông. Một chiến lược ngoại giao ẩm thực bài bản không chỉ giúp đưa ẩm thực Việt Nam vươn tầm thế giới mà còn góp phần thúc đẩy ngoại giao văn hóa, đóng vai trò cầu nối thúc đẩy hòa bình và hữu nghị giữa các dân tộc. Bài viết sẽ tập trung phân tích các khái niệm ngoại giao ẩm thức và vai trò của ngoại giao ẩm thực với thúc đẩy ngoại giao văn hóa. Đồng thời, từ việc tổng hợp các kinh nghiệm quốc tế, bài viết đề xuất các hàm ý chính sách trong việc đẩy mạnh ngoại giao văn hóa từ việc phát triển các hoạt động ngoại giao ẩm thực của Việt Nam trong giai đoạn hiện nay.

Gastrodiplomacy plays a crucial role in cultural diplomacy, contributing to national branding, promoting tourism, and expanding the export market for food products. Many countries worldwide have developed systematic strategies to enhance their culinary identity on the global stage, linking gastronomy with cultural and tourism promotion. In Vietnam’s foreign affairs, cultural diplomacy constitutes a key pillar of comprehensive diplomacy, with cuisine serving as a distinctive expression of national heritage. Despite its rich and diverse culinary tradition, Vietnam has yet to establish a comprehensive strategy to maximize its potential. To address this gap, a cohesive policy framework is essential-one that supports businesses and the overseas Vietnamese community, expands the scale of international food festivals, and enhances promotion through digital platforms. A well-structured gastrodiplomacy strategy will not only elevate Vietnamese cuisine on the global map but also strengthen cultural diplomacy, fostering peace and friendship among nations. This paper examines the concept of gastrodiplomacy and its role in advancing cultural diplomacy. Drawing f-rom international experiences, it further proposes policy recommendations to enhance Vietnam’s cultural diplomacy through the development of gastrodiplomacy initiatives in the contemporary context.

TTKHCNQG, CTv 184