Lọc theo danh mục
  • Năm xuất bản
    Xem thêm
  • Lĩnh vực
liên kết website
Lượt truy cập
 Lượt truy cập :  19,032,061
  • Công bố khoa học và công nghệ Việt Nam

67

Kỹ thuật giao thông vận tải

BB

Nguyễn Thị Kim Loan, Nguyễn Xuân Toản, Đặng Công Thuật, Nguyễn Duy Thảo, Trần Văn Đức

Phân tích ảnh hưởng của tải trọng xe thay đổi ngẫu nhiên thu thập từ dữ liệu thực tế đến dao động của cầu sông Quy

Analysis of the impact of randomly changing vehicle loads collected from actual data on the vibration of song quy bridge

Tạp chí Khoa học và Công nghệ - Đại học Đà Nẵng

2025

2

65-70

1859-1531

Nghiên cứu này tập trung phân tích dao động và hệ số động lực (HSĐL) của cầu dầm giản đơn dưới tác động của tải trọng xe thay đổi theo thời gian. Dữ liệu thực nghiệm được thu thập từ Khu Quản Lý Đường Bộ IV, nơi thường xuyên xảy ra tình trạng xe quá tải, và nghiên cứu được áp dụng tại cầu Sông Quy trên tuyến cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây. Kết quả nghiên cứu chỉ ra rằng, HSĐL chịu ảnh hưởng lớn từ các yếu tố tải trọng ngẫu nhiên, với đặc điểm phức tạp và không tuân theo các phân phối chuẩn thông thường. Hơn nữa, giá trị HSĐL có xu hướng tăng cao khi tải trọng xe vượt quá giới hạn, vượt cả các tiêu chuẩn thiết kế hiện hành như AASHTO và TCVN 11823-2017. Sự gia tăng HSĐL và tải trọng bất thường làm tăng rủi ro cho độ bền kết cấu, đẩy nhanh tốc độ suy giảm khả năng chịu lực của cầu trong quá trình khai thác.

The focus of this study is on analyzing the dynamic response and dynamic impact factor (DIF) of a simple girder bridge under vehicular live loads with randomly varying loads. The load data were collected from the Road Management Area IV, with a particular emphasis on overloaded vehicles. The bridge selected for analysis is the Song Quy bridge, located on the highway connecting Phan Thiet - Dau Giay. The analysis results indicate that, the probability distribution of the random DIF is highly complex, and there is no correlation between the probability distribution of vehicular loads and DIF. The DIF in the region of overloaded traffic increases, exceeding the limits prescribed by both the AASHTO and TCVN 11823-2017. The simultaneous increase in DIF and vehicular load poses significant risks to the bridge structure during its operational phase, accelerating the degradation of the bridge's load-bearing capacity.

TTKHCNQG, CVv 465