Lọc theo danh mục
  • Năm xuất bản
    Xem thêm
  • Lĩnh vực
liên kết website
Lượt truy cập
 Lượt truy cập :  24,433,224
  • Công bố khoa học và công nghệ Việt Nam

73

Quy hoạch giao thông và các khía cạnh xã hội của giao thông vận tải

BB

Nguyen Thi Bich Hang, Nguyen Van Dung

Phân tích các yếu tố ảnh hưởng đến hiệu quả hoạt động của BRT và đề xuất các phương án phù hợp cho hệ thống BRT tại Thành phố Hồ Chí Minh

Analysis of factors influencing brt performance and proposal of appropriate options for the BRT system in Ho Chi Minh City

Tạp chí Khoa học Giao thông vận tải

2025

1

42-52

1859-2724

Sự thành công của các hệ thống BRT tại các thành phố như Curitiba (Brazil), Bogotá (Colombia), Jakarta (Indonesia), Quảng Châu, Bắc Kinh, Côn Minh (Trung Quốc) và Seoul (Hàn Quốc) đã truyền cảm hứng cho việc áp dụng rộng rãi mô hình BRT. Tuy nhiên, việc phổ biến các hệ thống BRT trên toàn thế giới không phải lúc nào cũng mang lại kết quả thành công, bằng chứng là việc tháo dỡ các hệ thống BRT ở New Delhi (Ấn Độ), Bangkok (Thái Lan) và Kuala Lumpur (Malaysia) do hoạt động kém hiệu quả. Điều này làm nổi bật sự cần thiết phải tùy chỉnh các hệ thống BRT để phù hợp với các điều kiện riêng của từng thành phố. Bài báo này trình bày một phân tích về bối cảnh đô thị của Thành phố Hồ Chí Minh, giải quyết các yếu tố như phân bố dân số, sử dụng đất, hành vi đi lại và tình trạng cơ sở hạ tầng giao thông hiện tại, để đề xuất một mô hình BRT được tối ưu hóa cho các điều kiện cụ thể của thành phố. Kết quả đề xuất là một hệ thống BRT có sức chứa nhỏ với các làn đường chuyên dụng dùng chung với xe buýt thông thường và các nhà ga mở phục vụ mỗi hướng là giải pháp phù hợp nhất cho thành phố. Những phát hiện nghiên cứu này có thể được áp dụng trong thiết kế các tuyến BRT trong tương lai tại Thành phố Hồ Chí Minh.

The success of BRT systems in cities such as Curitiba (Brazil), Bogotá (Colombia), Jakarta (Indonesia), Guangzhou, Beijing, Kunming (China), and Seoul (South Korea) has inspired the widespread adoption of the BRT model. However, popularize BRT systems worldwide has not always yielded successful outcomes, as evidenced by the dismantling of BRT systems in New Delhi (India), Bangkok (Thailand), and Kuala Lumpur (Malaysia) due to operational inefficiencies. This highlights the necessity of customizing BRT systems to suit the unique conditions of each city. This paper presents an analysis of the urban context of Ho Chi Minh City, addressing factors such as population distribution, land use, travel behavior, and the current state of transport infrastructure, to propose a BRT model optimized for the city’s specific conditions. The proposed result is a small-capacity BRT system with dedicated lanes shared with regular buses and open stations serving each direction is the most appropriate solution for the city. These research findings can be applied in the design of future BRT routes in Ho Chi Minh City.

TTKHCNQG, CVv 287