Lọc theo danh mục
  • Năm xuất bản
    Xem thêm
  • Lĩnh vực
liên kết website
Lượt truy cập
 Lượt truy cập :  20,178,439
  • Công bố khoa học và công nghệ Việt Nam

Khoa học xã hội

BB

Đặng Thị Diệu Hiền, Nguyễn Văn Long Giang

PHÂN TÍCH THỰC TRẠNG VÀ SỰ KHÁC BIỆT CỦA CÁC NGUYÊN NHÂN LÃNG PHÍ THỜI GIAN VỚI KẾT QUẢ HỌC TẬP CỦA SINH VIÊN

ANALYZING THE CURRENT STATUS AND THE DIFFERENCES BETWEEN THE TIME-CONSUMING CAUSES AND THE STUDENTS' LEARNING RESULTS

Tạp chí Khoa học - Trường Đại học Sư phạm Hà Nội: Khoa học Giáo dục

2024

69

125

Để tìm hiểu nguyên nhân gây lãng phíthời gian liệu có ảnh hưởng đến thành tích học tậpcủa sinh viên hay không, nghiên cứu đã sử dụng kếthợp các phương pháp chính như nghiên cứu tàiliệu, khảo sát thăm dò với 307 sinh viên và khảo sátchính thức với 6.670 phản hồi có giá trị thống kê,phương pháp phỏng vấn, thống kê và xử lí số liệugồm phân tích nhân tố khám phá (EFA), phân tíchđộ tin cậy thang đo, thống kê mô tả và thống kê suydiễn. Kết quả cho thấy, tất cả 11 nguyên nhân lãngphí thời gian trong nghiên cứu được xếp vào 2nhóm nguyên nhân khách quan và chủ quan đều ởmức độ lãng phí thời gian. Dù thuộc nhóm nguyênnào, nguyên nhân liên quan đến sử dụng công nghệlà nguyên nhân hàng đầu dẫn đến việc lãng phí thờigian của sinh viên. Ngoài ra, nghiên cứu cũng pháthiện, có sự khác biệt có ý nghĩa về kết quả học tậptheo xu hướng chính nhóm sinh viên có học lực loạiKhá có nhiều thời gian lãng phí so với nhóm sinhviên loại Giỏi và Xuất sắc. Vì vậy, để có kết quảhọc tập tốt, kĩ năng quản lí thời gian cần được họctập và rèn luyện nhằm gia tăng hiệu quả sử dụngthời gian, tránh các yếu tố lãng phí thời gian.

To address the causes of wasting timethat have or do not have an impact on students'academic achievement, this study was conductedutilizing quantitative research methods, alongsidea variety of research methods, such as documentresearch, an exploratory survey of 307 students, anofficial survey with 6,670 statistically validstudent’s responses, interviews, exploratory factoranalysis (EFA), scale reliability analysis,descriptive statistics, and inferential statistics.Consequently, all of the 11 causes of wasting timethat belong to the two categories of objective andsubjective causes are at the influential level.Whether in the group of objective or subjectivecauses, reasons related to the use of technology arethe leading cause of wasting students' time. Inaddition, the study also found that there is asignificant difference between student's academicresults, with the main trend of students with fairacademic performance having more wasted timewhen compared to groups of students with good andexcellent grades. Therefore, to have good learningresults, students need to study and practice timemanagement skills to increase the efficiency of timeuse and avoid time-consuming factors