



- Công bố khoa học và công nghệ Việt Nam
14
Khoa học giáo dục học nói chung, bao gồm cả đào tạo, sư phạm học, lý luận giáo dục,..
BB
Nguyễn Danh Lương, Vũ Thanh Tùng
Phát triển giáo dục phổ thông ở tỉnh Hà Tĩnh - Chủ trương và một số kết quả (2015 - 2020)
Development of general education in Ha Tinh province – policy and some results (2015 - 2020)
Tạp chí Khoa học và Công nghệ - Đại học Thái Nguyên
2023
08
20 - 27
1859-2171
Trong hệ thống giáo dục quốc dân Việt Nam, giáo dục phổ thông được nhìn nhận như một bậc giáo dục có tầm quan trọng đặc biệt, vừa là “bản lề” vừa là “xương sống” của nền giáo dục. Giáo dục phổ thông nhằm phát triển toàn diện cho người học về đạo đức, trí tuệ, thể chất, thẩm mỹ, các kỹ năng cơ bản, phát triển năng lực cá nhân, năng động, sáng tạo; sự hình thành nhân cách con người Việt Nam xã hội chủ nghĩa và trách nhiệm công dân; chuẩn bị cho người học tiếp tục học chương trình giáo dục đại học, giáo dục nghề nghiệp hoặc tham gia lao động, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Trong giai đoạn 2015-2020, trên cơ sở quán triệt đường lối của Đảng, vận dụng vào thực tiễn địa phương, Đảng bộ tỉnh Hà Tĩnh đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo phát triển giáo dục phổ thông tỉnh nhà. Bằng phương pháp lịch sử và phương pháp lôgic, kết hợp với phương pháp tổng hợp, thống kê, so sánh, bài viết làm nổi bật chủ trương và kết quả đạt được trong quá trình Đảng bộ Hà Tĩnh lãnh đạo phát triển giáo dục phổ thông. Kết quả nghiên cứu khẳng định tính đúng đắn, sáng tạo của Đảng bộ Hà Tĩnh trong lãnh đạo phát triển giáo dục phổ thông; đồng thời, đưa ra một số giải pháp khắc phục những hạn chế nhằm tiếp tục phát triển giáo dục phổ thông trong thời gian tới.
In the Vietnamese education system, the general education is recognized as an educational level of special importance, both as a “hinge” and as a “backbone” of the education system. It aims to comprehensively develop learners in moral, intellectual, physical, aesthetic, basic skills, personal capacity development, dynamism and creativity; prepare learners to continue studying in higher education, vocational education or to participate in labor, construction and defense of the Fatherland. In the period 2015 - 2020, on the basis of thoroughly grasping the Vietnamese Communist Party's guideline and applying it to the practice of the province, Ha Tinh Provincial Party Committee province has focused on leading and directing the development of general education. By historical and logical methods, combined with methods of synthesis, statistics and comparison, the article highlights the policy and results achieved in the process of Ha Tinh Provincial Party Committee leading the development of general education. The research results confirm the correctness and creativity of Ha Tinh Provincial Party Committee in leading the development of general education. At the same time, the article points out some solutions to overcome the limitations in order to continue to develop general education in the future.
TTKHCNQG, CTv 178