Lọc theo danh mục
  • Năm xuất bản
    Xem thêm
  • Lĩnh vực
liên kết website
Lượt truy cập
 Lượt truy cập :  24,433,224
  • Công bố khoa học và công nghệ Việt Nam

73

Kỹ thuật xây dựng

BB

Hồ Thành Trung, Đào Thanh Toản

Phát triển thử nghiệm hệ đo bề mặt bê tông với cảm biến siêu âm srf05 và phương pháp ToF

A concrete surface measurement system using srf05 ultrasonic sensor and tof method

Tạp chí Khoa học Giao thông vận tải

2025

06

851-861

1859-2724

Kiểm tra không phá hủy bằng siêu âm (NDT) là phương pháp phát hiện khuyết tật mà không gây hại cho đối tượng được kiểm tra. Các hệ thống đo đang sử dụng hiện nay đa số là nhập ngoại, thường có chi phí đầu tư ban đầu cao và đòi hỏi người vận hành có kiến thức chuyên sâu về chẩn đoán sức khỏe công trình và xử lý tín hiệu. Trong bài báo này, tác giả trình bày nghiên cứu phát triển thử nghiệm hệ NDT đo bề mặt kết cấu bê tông giá thành rẻ. Hệ thống dựa trên phương pháp tính toán ToF cho chip xử lý tín hiệu ATmega128 trên bo Arduino với dữ liệu từ cảm biến siêu âm thương mại phổ thông SRF05. Hệ thống trước hết được thử nghiệm để tìm ra khoảng cách đo tối ưu giữa bề mặt bê tông và cảm biến. Với khoảng cách tối ưu được sử dụng khoảng 50 mm, các phép đo được thực hiện trên toàn bộ bề mặt mẫu trong phòng thí nghiệm. Dữ liệu đo được phân tích bằng chương trình máy tính và có thể ánh xạ 2D bề mặt gồm các khu vực phẳng, gồ ghề của bê tông tương đối chính xác. Kết quả nghiên cứu ban đầu này góp phần phát triển các thiết bị NDT ứng dụng trong xây dựng công trình giao thông với giá thành thấp, đồng thời mở ra hướng tiếp cận nội địa hóa công nghệ, giảm phụ thuộc vào các thiết bị nhập khẩu.

Ultrasonic non-destructive testing (NDT) is a method for detecting defects without causing damage to the object being inspected. Most current systems in use are imported, typically requiring high initial investment and operators with advanced knowledge in structural health diagnostics and signal processing. In this paper, the author presents a preliminary study on the development of a low-cost NDT system for measuring concrete surface structures. The system is based on a Time-of-Flight (ToF) calculation method implemented using an ATmega128 signal processing chip on an Arduino board, utilizing data f-rom a commonly available commercial ultrasonic sensor, the SRF05. The system was first tested to determine the optimal measurement distance between the concrete surface and the sensor. With the optimal distance set at approximately 50 mm, measurements were carried out across the entire surface of the sample in laboratory. The collected data were analyzed using computer software, allowing for a relatively accurate 2D mapping of the surface, distinguishing between flat and uneven concrete areas. These initial research results contribute to the development of low-cost NDT devices for applications in transportation infrastructure construction, and also pave the way for localizing the technology and reducing reliance on imported equipment

TTKHCNQG, CVv 287