



- Công bố khoa học và công nghệ Việt Nam
14
Các vấn đề khoa học giáo dục khác
BB
Đinh Thu Hường
Phụ huynh việt nam và những lo ngại trong giáo dục giới tính cho trẻ từ 11-15 tuổi
Vietnamese parents and their concerns about sex education for children aged 11-15
Tạp chí Tâm lý - Giáo dục
2025
02K3
71-74
2734-9217
Giáo dục giới tính (GDGT) đóng một vai trò quan trọng trong việc giúp trẻ em từ 10-15 tuổi nhận thức về cơ thể, các mối quan hệ xã hội, đồng thời trang bị cho các em kỹ năng cần thiết để tự bảo vệ mình trước những nguy cơ từ môi trường xung quanh. Tuy nhiên, tại Việt Nam hiện nay, nhiều phụ huynh đang phải đối mặt với mâu thuẫn giữa hai lo ngại lớn: một mặt họ lo sợ rằng việc học GDGT sớm có thể kích thích sự tò mò không lành mạnh ở trẻ, mặt khác họ lại lo ngại nếu không cung cấp đầy đủ kiến thức, trẻ có thể trở thành nạn nhân của quấy rối, xâm hại, hoặc bạo lực. Để tìm hiểu và làm rõ nguyên nhân sâu xa của mâu thuẫn này, nghiên cứu đã khảo sát 500 phụ huynh có con trong độ tuổi từ 11-15, thu về 467 phiếu hợp lệ. Kết quả nghiên cứu không chỉ giúp giải quyết những lo ngại của phụ huynh mà còn đề xuất các giải pháp khoa học và thực tiễn nhằm nâng cao hiệu quả giáo dục giới tính cho trẻ em ở Việt Nam, đồng thời phù hợp với đặc điểm văn hóa và xã hội của đất nước.
Sex education plays a crucial role in helping children aged 11-15 develop awareness about their bodies, social relationships, and equipping them with necessary skills to protect themselves f-rom potential risks in their environment. However, in Vietnam, many parents are faced with a conflict between two major concerns: on one hand, they fear that early sex education might trigger unhealthy curiosity in children, and on the other, they worry that without adequate knowledge, children could become victims of harassment, abuse, or violence. To explore and clarify the underlying causes of this conflict, the study surveyed 500 parents with children aged 11-15, collecting 467 valid responses. The research results not only address parents’ concerns but also propose scientific and practical solutions to enhance the effectiveness of sex education for children in Vietnam, while ensuring that it is aligned with cultural and social c-haracteristics of Vietnam
TTKHCNQG, CTv 189