Lọc theo danh mục
  • Năm xuất bản
    Xem thêm
  • Lĩnh vực
liên kết website
Lượt truy cập
 Lượt truy cập :  25,973,740
  • Công bố khoa học và công nghệ Việt Nam

14

Khoa học giáo dục học nói chung, bao gồm cả đào tạo, sư phạm học, lý luận giáo dục,..

BB

Ngô Thị Trang

Sự khác biệt giữa giáo dục, sư phạm và dạy học: một góc nhìn so sánh

The difference between education, pedagogy and teaching: a comparative perspective

Tạp chí Khoa học Giáo dục Việt Nam

2025

7

9-16

2615-8957

Lĩnh vực giáo dục có các thuật ngữ riêng, độc đáo. Việc thảo luận về các thuật ngữ này rất quan trọng đối với cán bộ quản lí, giáo viên, phụ huynh, học sinh và cộng đồng, để giúp họ hiểu rõ hơn về lĩnh vực vừa đa dạng, phong phú, vừa mang tính chuyên môn sâu này. Thực tế cho thấy, vẫn có sự mơ hồ khi nhắc đến các thuật ngữ “Giáo dục”, “Sư phạm” và “Dạy học” cũng như vẫn tồn tại những nhầm lẫn khi thực hiện các quá trình này. Vậy, ranh giới giữa các quá trình là gì, ý nghĩa, phạm vi sử dụng, tính chất và mối quan hệ giữa chúng ra sao. Việc tiếp cận và sử dụng các thuật ngữ liên quan đến quá trình giáo dục đòi hỏi sự cân nhắc kĩ lưỡng do tính đa dạng, phức tạp và bối cảnh cụ thể của môi trường giáo dục. Bằng việc so sánh, khái quát, tổng hợp, hệ thống hoá các nghiên cứu liên quan, bài viết phân tích và làm rõ một số thuật ngữ chính nhằm thúc đẩy hoạt động giáo dục mạch lạc và chính xác hơn

The field of education encompasses unique and specialized terminology. Discussing these terms is essential for administrators, teachers, parents, students, and the broader community, as it helps them better understand this diverse and deeply professional domain. In practice, there remains ambiguity in the use of the terms “education”, “pedagogy”, and “teaching”, as well as confusion in the implementation of these processes. This raises the question of the boundaries between them, their meanings, scope, c-haracteristics, and interrelationships. Approaching and applying terminology related to educational processes requires careful consideration due to their complexity, diversity, and the specific context of educational environments. Through comparison, generalization, synthesis, and systematization of relevant studies, this article offers an analysis and clarification of key terms to promote more coherent and accurate educational practices

TTKHCNQG, CVv 489