Lọc theo danh mục
  • Năm xuất bản
    Xem thêm
  • Lĩnh vực
liên kết website
Lượt truy cập
 Lượt truy cập :  21,336,727
  • Công bố khoa học và công nghệ Việt Nam

06

Kinh doanh và quản lý

Nguyễn Thị Mai, Dương Thế Duy, Nguyễn Thị Phương Linh

Tác động của đặc điểm doanh nghiệp Việt Nam đến quyết định lựa chọn thị trường xuất khẩu

The impact of Vietnamese business characteristics on the selection of export markets

Phát triển Khoa học & Công nghệ: Kinh tế, Kinh doanh và Luật (ĐHQG TP. Hồ Chí Minh)

2023

2

4404-4417

2588-1051

Nghiên cứu này được thực hiện nhằm đo lường mức độ tác động của đặc điểm của doanh nghiệp Việt Nam đến quyết định xuất khẩu sang ba thị trường chính: châu Á, châu Âu và châu Mỹ. Dữ liệu được thu thập từ bộ điều tra doanh nghiệp thường niên do Tổng cục Thống kê (GSO) thực hiện điều tra với khoảng 300.000 doanh nghiệp tại Việt Nam. Ngoài ra, bộ dữ liệu điều tra điều tra mở rộng năng lực cạnh tranh và công nghệ do Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương (CIEM), Tổng cục Thống kê (GSO) và Nhóm nghiên cứu Kinh tế phát triển (DERG) thực hiện điều tra với hơn 8.000 doanh nghiệp tại Việt Nam trong giai đoạn 2014 - 2015. Mô hình hồi quy logit và phần mềm STATA14 được sử dụng cho nghiên cứu này. Kết quả nghiên cứu cho thấy yếu tố trình độ sản xuất ảnh hưởng tích cực đến quyết định lựa chọn thị trường xuất khẩu của doanh nghiệp Việt Nam. Ngoài ra, những yếu tố khác như giá, thuế, hoạt động nghiên cứu và phát triển R&D của doanh nghiệp, nguồn nguyên liệu, tài sản, lợi nhuận, quy mô doanh nghiệp, trình độ, giới tính, tuổi, giá sản phẩm, thuế có tác động đa chiều tùy vào đặc điểm của thị trường muốn xuất khẩu. Dựa vào kết quả nghiên cứu, nhóm tác giả thực hiện so sánh tác động của các biến sang ba thị trường xuất khẩu và để đưa ra được những đề xuất lựa chọn thị trường phù hợp cho doanh nghiệp Việt Nam hiện nay. 

This study was conducted to measure the impact of the characteristics of Vietnamese enterprises on the decision to export to three main markets: Asia, Europe and America. The data is collected from the annual enterprise survey set by the General Statistics Office (GSO) with about 300,000 enterprises in Vietnam. In addition, a survey data set to expand competitiveness and technology by the Central Institute for Economic Management (CIEM), the General Statistics Office (GSO) and the Development Economics Research Group (DERG) conducted a survey with more than 8,000 enterprises in Vietnam in the period 2014 - 2015. Logit regression model and STATA14 software were used for this study. The research results show that the factor of production level positively affects the decision to choose export markets of Vietnamese enterprises. In addition, other factors such as prices, taxes, R&D activities of enterprises, source material, assets, profits, business size, qualifications, gender, age, product prices, taxes have multi-dimensional effects depending on the characteristics of the market that wants to export. Based on the research results, the authors compare the effects of the variables on the three markets and make recommendations to choose the right market for Vietnamese enterprises today.

TTKHCNQG, CTv 149