Lọc theo danh mục
  • Năm xuất bản
    Xem thêm
  • Lĩnh vực
liên kết website
Lượt truy cập
 Lượt truy cập :  23,669,466
  • Công bố khoa học và công nghệ Việt Nam

06

Kinh doanh và quản lý

BB

Lê Hoàng Đức

Tác động của dự án đường sắt cao tốc Bắc - Nam đến ngưỡng nợ công tại Việt Nam

The Impact of the North-South High-Speed Railway Project on Vietnam's Public Debt Threshold

Khoa học (Đại học Hồng Bàng)

2025

35

101-108

2615-9686

Dự án đường sắt cao tốc (ĐSCT) Bắc - Nam là một dự án trọng điểm của quốc gia, nó giúp thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, gia tăng năng lực sản xuất và thu hút đầu tư…Tuy nhiên, với mức đầu tư lớn, dự án này sẽ làm gia tăng nợ công quốc gia từ đó có thể gây ra những hậu quả tiêu cực như: Tăng gánh nặng tài chính, lạm phát, hoặc làm giảm khả năng thanh khoản của ngân sách nhà nước... Bài viết sử dụng phương pháp tự hồi quy ngưỡng (Threshold TAR) với số liệu chuỗi thời gian theo quý của nợ công/GDP và tăng trưởng GDP, để phân tích tác động của nợ công đến tăng trưởng kinh tế khi thực hiện dự án ĐSCT Bắc - Nam, từ đó đưa ra các khuyến nghị chính sách nhằm tối ưu hóa hiệu quả sử dụng nợ công và kiểm soát các rủi ro liên quan.

 

The North - South high - speed railway (HSR) project is a national key infrastructure initiative that aims to foster economic growth, enhance production capacity, and attract investment. However, due to its substantial investment requirements, the project is expected to increase the country's public debt, potentially leading to adverse consequences such as a heavier fiscal burden, inflationary pressures, or reduced budgetary liquidity. This study employs the Threshold Autoregressive (TAR) model using quarterly time-series data on public debt - to - GDP ratio and GDP growth to analyze the impact of public debt on economic growth in the context of the HSR project. Based on the findings, the paper provides policy recommendations to optimize public debt utilization and mitigate associated fiscal risks.

 

TTKHCNQG, CVv 414