



- Công bố khoa học và công nghệ Việt Nam
06
Kinh doanh và quản lý
BB
Phạm Thu Thủy, Nguyễn Linh Chi
Tác động của marketing xanh đến sự yêu thích thương hiệu và ý định sử dụng dịch vụ của khách hàng tại các ngân hàng thương mại Việt Nam
The impact of green marketing on brand love and service usage intention of customers at Vietnamese commercial banks
Kinh tế và Kinh doanh
2025
03
24-31
2734-9845
Marketing xanh đang trở thành xu hướng phổ biến trong hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp trên toàn thế giới. Nghiên cứu đánh giá tác động của các hoạt động marketing xanh đến sự yêu thích thương hiệu và ý định sử dụng dịch vụ của khách hàng cá nhân tại các ngân hàng thương mại Việt Nam. Kết quả phân tích bằng phần mềm SmartPLS4 dựa trên dữ liệu khảo sát 232 khách hàng cho thấy các biến thành phần của marketing xanh gồm “Trách nhiệm xã hội xanh”, “Quy trình nội bộ xanh” có ảnh hưởng tích cực đến sự yêu thích thương hiệu và ý định sử dụng dịch vụ của khách hàng. Riêng sự tác động của biến “Phát triển sản phẩm xanh” là không có ý nghĩa thống kê. Bài viết đóng góp cơ sở khoa học về mối quan hệ giữa hoạt động marketing xanh với sự yêu thích thương hiệu và ý định sử dụng dịch vụ trong lĩnh vực ngân hàng, từ đó đưa ra các định hướng nâng cao hiệu quả thực hiện marketing xanh tại các ngân hàng thương mại Việt Nam.
Green marketing has become a prevailing trend in business activities across various industries worldwide. This study examines the impact of green marketing practices on brand love and service usage intention among individual customers of commercial banks in the Vietnamese market. Using SmartPLS4 software to analyze data collected f-rom 232 survey respondents, the findings indicate that component variables of green marketing—namely “green social responsibility” and “green internal processes”—positively influence both brand love and service usage intention. In contrast, the effect of “green product development” is statistically insignificant. The study contributes to the theoretical understanding of the relationship between green marketing, brand love, and customer usage intention in the banking sector. Based on these findings, it offers practical implications for enhancing the effectiveness of green marketing strategies in Vietnamese commercial banks.
TTKHCNQG, CTv 177