Lọc theo danh mục
  • Năm xuất bản
    Xem thêm
  • Lĩnh vực
liên kết website
Lượt truy cập
 Lượt truy cập :  20,990,517
  • Công bố khoa học và công nghệ Việt Nam

14

Khoa học giáo dục học nói chung, bao gồm cả đào tạo, sư phạm học, lý luận giáo dục,..

BB

Nguyễn Phan Anh

Tái cấu trúc mô hình đại học: bước chuyển sang mô hình 5.0

Reconstruction of the University Model: Transition to the Model 5.0

Khoa học Giáo dục Kỹ thuật

2025

ĐB

82-92

1859-1272

Bài báo này phân tích sự phát triển của các mô hình trường đại học từ 1.0 đến 4.0, kết hợp với việc so sánh các chính sách số hóa giáo dục đại học tại Mỹ, Đức, và Trung Quốc, cũng như tầm nhìn xã hội 5.0 của Nhật Bản, để đề xuất mô hình đại học 5.0. Điểm đặc trưng của đại học 5.0 nằm ở việc tích hợp công nghệ hiện đại như trí tuệ nhân tạo (AI), Internet vạn vật (IoT), và dữ liệu lớn (Big Data) với văn hóa xanh và trách nhiệm xã hội, nhằm tạo ra một hệ sinh thái giáo dục bền vững. Mô hình đại học 5.0 vượt qua giới hạn của trường đại học số, không chỉ tối ưu hóa các quy trình giáo dục mà còn thúc đẩy cá nhân hóa học tập, phát triển kỹ năng cảm xúc - xã hội, và tạo dựng ý thức trách nhiệm môi trường. Ngoài ra, mô hình này kết nối linh hoạt giữa không gian vật lý và ảo, đồng thời thúc đẩy hợp tác giữa các trường đại học, chính phủ, và doanh nghiệp để giải quyết các thách thức toàn cầu. Kết quả nghiên cứu khẳng định rằng đại học 5.0 là bước phát triển tất yếu trong thời đại công nghệ và bền vững, đặt con người làm trung tâm, đồng thời cung cấp một khung lý thuyết cho việc triển khai trong bối cảnh giáo dục hiện đại.

This paper analyzes the development of university models f-rom 1.0 to 4.0, combined with a comparison of higher education digitalization policies in the United States, Germany, and China, as well as Japan’s vision for Society 5.0, to propose the university 5.0 model. The distinctive feature of university 5.0 lies in the integration of modern technologies such as artificial intelligence (AI), the Internet of Things (IoT), and big data with green culture and social responsibility to cre-ate a sustainable educational ecosystem. The university 5.0 model transcends the limitations of a digital university by not only optimizing educational processes but also promoting personalized learning, developing emotional-social skills, and fostering environmental responsibility. Furthermore, this model enables flexible connections between physical and virtual spaces, while encouraging collaboration among universities, governments, and businesses to address global challenges. The research findings confirm that university 5.0 represents an inevitable evolution in the era of technology and sustainability, placing humans at the center and providing a theoretical framework for implementation in modern education.

TTKHCNQG, CVv 389