Lọc theo danh mục
  • Năm xuất bản
    Xem thêm
  • Lĩnh vực
liên kết website
Lượt truy cập
 Lượt truy cập :  20,990,517
  • Công bố khoa học và công nghệ Việt Nam

55

Kỹ thuật cơ khí và chế tạo ôtô và giao thông

BB

Lê Thanh Phúc

Thiết kế mạch nạp cho bộ pin cao áp trên ô tô điện

A Design of a High-Voltage On-board Battery C-harger for Electric Vehicles

Khoa học Giáo dục Kỹ thuật

2025

2

89-97

1859-1272

Bài báo này trình bày kết quả nghiên cứu về thiết kế bộ on-board battery c-harger (OBC) cho ô tô điện. Đây là bộ chuyển đổi điện xoay chiều trong dân dụng thành dòng điện một chiều nạp cho bộ pin cao áp trên ô tô điện. Phương pháp trung bình không gian trạng thái được sử dụng để mô hình hóa bộ chuyển đổi DC/DC. Biến áp hoạt động ở chế độ gián đoạn. Mô hình này được dùng là một phần của thiết kế bộ OBC có hồi tiếp điện áp cao. Mô hình OBC có thể duy trì điện áp cao phù hợp với yêu cầu của bộ pin trên ô tô điện hiện nay. Tần số 100kHz được lựa chọn là tần số hoạt động của bộ chuyển đổi DC/DC. Điện áp phát ra trên cuộn thứ cấp sau chỉnh lưu được duy trì ở 310V ở chế độ không tải. Kết quả thử nghiệm cho thấy, các bộ phận điện tử hoạt động hiệu quả dưới điện áp cao. Mô hình OBC cung cấp dòng điện nạp liên tục đến bộ pin dùng thử nghiệm động cơ ô tô điện.

This paper presents results on the design of an on-board battery c-harger (OBC) for electric vehicles. The role of the c-harger is to convert AC to DC power, then supply it to the high-voltage battery pack. The state space averaging method is used to model the DC/DC converter. The converter is operated at the discontinuous conduction mode (DCM). This model is used as part of the design of an OBC with high voltage feedback. The OBC model can maintain high voltages in accordance with the requirements of today's battery packs in electric vehicles. The se-lected 100kHz is the operating frequency of the DC/DC converter. For the no-load test, the output voltage on the secondary winding after of rectification is maintained at 310V. The test results show that the electronic components work effectively under high voltage. The OBC model provides a continuous c-harging current to the battery pack used for testing motors in electric vehicles.

TTKHCNQG, CVv 389