



- Công bố khoa học và công nghệ Việt Nam
14
Khoa học giáo dục học nói chung, bao gồm cả đào tạo, sư phạm học, lý luận giáo dục,..
BB
Nguyễn Hoàng Tính, Phạm Sỹ Nam, Trần Văn Trung
Thiết kế tình huống dạy học khái niệm “hypebol” (Toán 10) nhằm bồi dưỡng năng lực mô hình hóa toán học cho học sinh
Designing a teaching situation for the concept of “hyperbola” (Math 10) to foster students' mathematical modeling ability
Tạp chí Giáo dục
2025
3
31-35
2354-0753
Theo Chương trình giáo dục phổ thông môn Toán năm 2018, năng lực mô hình hóa toán học là một trong những năng lực toán học cốt lõi của học sinh. Để bồi dưỡng năng lực này cho học sinh, giáo viên cần thiết kế và tổ chức các tình huống dạy học phù hợp. Nghiên cứu này trình bày các biểu hiện năng lực mô hình hóa toán học của học sinh khi học chuyên đề “Hyperbol” (Toán 10); đề xuất quy trình thiết kế các tình huống dạy học nhằm bồi dưỡng năng lực mô hình hóa toán học cho học sinh và minh họa cho quá trình này thông qua việc thiết kế các tình huống dạy học đối với khái niệm “Hyperbol” (Toán 10). Để đánh giá năng lực mô hình hóa toán học của học sinh, một bảng đánh giá được thiết kế với các tiêu chí cụ thể. Việc thiết kế và tổ chức các tình huống dạy học theo hướng bồi dưỡng năng lực mô hình hóa toán học của học sinh giúp các em nâng cao khả năng giải quyết các bài toán thực tế về toán học.
According to the 2018 general education Curriculum for Mathematics, mathematical modeling capacity is one of students’ core mathematical competencies. To foster this student competency, teachers need to design and organize appropriate teaching situations. This study presents the manifestations of students' mathematical modeling competency in learning the topic "Hyperbol" (Math 10); proposes a process for designing teaching situations to foster students' mathematical modeling competency and illustrates this process through the design of teaching situations for the concept of “Hyperbol” (Math 10). To assess students' mathematical modeling competency, an assessment rubric is designed with specific criteria. Designing and organizing teaching situations in the direction of fostering students' mathematical modeling competency helps them improve their ability to solve mathematical real-life problems.
TTKHCNQG, CVv 216