Lọc theo danh mục
  • Năm xuất bản
    Xem thêm
  • Lĩnh vực
liên kết website
Lượt truy cập
 Lượt truy cập :  24,433,224
  • Công bố khoa học và công nghệ Việt Nam

73

Kỹ thuật giao thông vận tải

BB

Nguyễn Đức Tâm, Phạm Văn Ký, Mai Tiến Chinh, Võ Thiện Lĩnh, Lê Mạnh Tuấn, Đào Thanh Toản

Thiết kế và phát triển hệ thống đo tự động tham số hình học đường ray

Design and development of an automated system for measuring rail geometric parameters

Tạp chí Khoa học Giao thông vận tải

2025

06

862-874

1859-2724

Hiện nay, đường sắt là thành phần quan trọng trong hạ tầng giao thông và vận tải Việt Nam. Việc áp dụng các biện pháp tốt để bảo trì mạng lưới đường sắt nhằm đảm bảo an toàn và liên tục trong vận hành là rất cần thiết. Các biện pháp kiểm tra an toàn trên đường ray đã được quan tâm nghiên cứu trong thời gian qua. Mục đích của nghiên cứu này là phát triển một hệ thống tự động kiểm tra, đo đạc và cảnh báo sai lệch về các biên dạng ray trong hệ thống đường sắt Việt Nam. Nghiên cứu này đề xuất kết hợp cảm biến điện dung và cảm biến IMU để đo biên dạng thẳng đứng, cự ly ray và thủy bình ray. Hệ thống hướng đến mục tiêu nâng cao độ chính xác và hiệu quả, đảm bảo an toàn và độ tin cậy trong hoạt động đường sắt. Quá trình thực hiện bao gồm thu thập và xử lý dữ liệu theo thời gian thực, cho phép phát hiện và cảnh báo kịp thời các vị trí sai lệch biên dạng ray vượt ngưỡng quy định. Kết quả thử nghiệm chứng minh tính hiệu quả của hệ thống, đạt độ chính xác tương đương và thời gian thực hiện giảm bốn lần so với phương pháp truyền thống, góp phần cải thiện các hoạt động bảo trì và an toàn vận hành trong mạng lưới đường sắt Việt Nam

Currently, railways constitute a significant portion of the transportation infrastructure and are a crucial transport service in Vietnam. The application of effective railway maintenance measures is essential to ensure operational safety and continuity. Safety inspection measures on the tracks have been a focus of research by scientists in recent times. The aim of this study is to develop an automated system for inspecting, measuring, and alerting deviations in rail profiles within the Vietnamese railway system. The system utilizes capacitive sensors and IMU sensors to measure vertical profiles, rail gauges, and leveling. By integrating advanced sensor technology, the system aims to enhance the accuracy and efficiency of rail maintenance, ensuring safety and reliability in railway operations. The proposed method includes real-time data collection and processing, allowing for timely detection and alerts for rail profile deviations that exceed regulatory limits. The experimental results demonstrate the system’s effectiveness in identifying and alerting deviations, achieving comparable accuracy and reducing execution time by four times compared to traditional methods, thereby contributing to improved maintenance operations and operational safety within Vietnam's railway network

TTKHCNQG, CVv 287