



- Công bố khoa học và công nghệ Việt Nam
14
Khoa học giáo dục học nói chung, bao gồm cả đào tạo, sư phạm học, lý luận giáo dục,..
BB
Nguyễn Thị Phương Nam
Thiết kế và tổ chức dạy học chủ đề stem “vi sinh vật và ứng dụng”, sinh học 10
Designing and organizing stem teaching for the topic “microorganisms and their applications” in grade 10 biology
Tạp chí Tâm lý - Giáo dục
2025
02K3
91-94
2734-9217
Giáo dục STEM là một trong những hoạt động giáo dục hiệu quả trong việc hình thành và phát triển phẩm chất và năng lực cho học sinh; là một phương thức giáo dục nhằm trang bị cho học sinh những kiến thức khoa học gắn liền với ứng dụng của chúng trong thực tiễn. Môn Sinh học có nhiều nội dung gắn với thực tiễn có thể thiết kế thành bài học STEM để tổ chức dạy học cho học sinh phổ thông. Qua đó, góp phần phát triển năng lực Sinh học, các năng lực chung và phẩm chất chủ yếu. Qua nghiên cứu lí luận chúng tôi đã vận dụng để thiết kế bài học STEM “Sinh học vi sinh vật và virus – Bài 27: Ứng dụng vi sinh vật trong thực tiễn”. Chủ đề này đã được triển khai ở trường THPT Nguyễn Đình Chiểu – Mỹ Tho - Tiền Giang và bước đầu cho thấy hiệu quả, HS rất hứng thú, tích cực và chủ động vận dụng kiến thức, kĩ năng đã học để thiết kế quy trình ủ rác thải sinh hoạt hoặc rác thải nông nghiệp thành phân hữu cơ sinh học - các sản phẩm vừa giúp giảm thiểu ô nhiễm môi trường vừa cung cấp phân hữu cơ cho nông nghiệp.
STEM education is one of the effective educational activities in shaping and developing students' qualities and abilities; it is an educational approach aimed at equipping students with scientific knowledge linked to its practical applications. Biology contains many content areas related to real-world applications that can be designed into STEM lessons for high school students. Through this, it contributes to the development of biological competence, general skills, and essential qualities. Through theoretical research, we applied this approach to design the STEM lesson "Microbiology and Viruses – Lesson 27: Applications of Microorganisms in Practice." This topic has been implemented at Nguyen Dinh Chieu High School in My Tho, Tien Giang, and initial results show effectiveness. Students were highly engaged, actively and proactively applying the knowledge and skills they had learned to design the process of composting household or agricultural waste into organic biological fertilizers—products that both help reduce environmental pollution and provide organic fertilizers for agriculture.
TTKHCNQG, CTv 189