Lọc theo danh mục
  • Năm xuất bản
    Xem thêm
  • Lĩnh vực
liên kết website
Lượt truy cập
 Lượt truy cập :  24,301,205
  • Công bố khoa học và công nghệ Việt Nam

76

Khoa học về chăm sóc sức khoẻ và dịch vụ y tế

BB

Tô Thị Bạch Dương, Hồ Anh Dũng, Tạ Hồng Hải Đăng, Lương Minh Hằng, Nguyễn Việt Hưng, Vũ Hồng Phúc, Phạm Lê Hương Linh, Dương Đức Long

Thực trạng chăm sóc sức khỏe răng miệng của học sinh trường Tiểu học Quỳ Sơn, huyện Quỳ Hợp, tỉnh Nghệ An năm 2024

Current status of oral health care among primary school student in Quy Son, Quy Hop District, Nghe An Province, Vietnam in 2024

Tạp chí Y học Việt Nam (Tổng hội Y học Việt Nam)

2025

1

169-174

1859-1868

Nghiên cứu mô tả cắt ngang được thực hiện trên 119 học sinh trường Tiểu học Quỳ Sơn, huyện Quỳ Hợp, tỉnh Nghệ An, sử dụng bộ câu hỏi Self-Regulation Questionnaire for Dental Home Care đã được Việt hóa nhằm mô tả động lực chăm sóc sức khỏe răng miệng tại nhà của học sinh. Kết quả cho thấy phần lớn học sinh (77,8%) có động lực tốt trong chăm sóc sức khỏe răng miệng tại nhà, với Động lực kiểm soát chiếm ưu thế so với Động lực tự chủ. Điểm trung bình động lực tự chủ cao nhất ghi nhận tại yếu tố "Muốn tự chăm sóc sức khỏe răng miệng" và "Thấy vệ sinh răng miệng là tốt". Tuy nhiên, 22,2% học sinh vẫn có động lực chưa tốt, chủ yếu do thiếu nhận thức về ý nghĩa của việc chăm sóc răng miệng.Động lực chăm sóc sức khỏe răng miệng tại nhà của học sinh đạt mức tốt, nhưng vẫn cần tăng cường công tác giáo dục nha khoa, đặc biệt là tại các khu vực khó khăn nhằm nâng cao nhận thức và hành vi tự chủ của trẻ em.

A cross-sectional descriptive study was conducted on 119 students at Quỳ Sơn Primary School, Quỳ Hợp District, Nghệ An Province, Vietnam using the Self-Regulation Questionnaire for Dental Home Care adapted to Vietnamese aiming to describe the motivation for oral health care at home among students. The results show that the majority of students (77.8%) exhibited good motivation for oral health care at home, with controlled motivation being more prevalent than autonomous motivation. The highest average scores for autonomous motivation were recorded for the factors "desire for self-care in oral health" and "perception of oral hygiene as beneficial." However, 22.2% of students demonstrated poor motivation, mainly due to a lack of awareness. The motivation for oral health care at home among primary school students was generally good, though there remains a need to strengthen dental education, particularly in disadvantaged areas, to enhance children’s awareness and autonomous behavior.

TTKHCNQG, CVv 46