Lọc theo danh mục
  • Năm xuất bản
    Xem thêm
  • Lĩnh vực
liên kết website
Lượt truy cập
 Lượt truy cập :  20,321,598
  • Công bố khoa học và công nghệ Việt Nam

14

Khoa học giáo dục học nói chung, bao gồm cả đào tạo, sư phạm học, lý luận giáo dục,..

BB

Dương Thị Kim Oanh

Thực trạng trình độ và nhu cầu nâng cao trình độ của giảng viên cho đào tạo ngành cơ khí - tự động hoá, trình độ quốc tế tại Việt Nam

Current Status of Qualifications and Needs for Improving Qualifications of Lecturers for Training in Mechanical Engineering - Automation, International Level in Vietnam

Khoa học Giáo dục Kỹ thuật

2025

ĐB

1-12

1859-1272

Đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao cho các lĩnh vực ngành nghề trong bối cảnh hội nhập quốc tế và cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 đòi hỏi cần có các nhà giáo đáp ứng yêu cầu về trình độ chuyên môn và ngoại ngữ. Để đào tạo nguồn nhân lực trình độ quốc tế ngành Cơ khí - Tự động hoá, giảng viên ngành Cơ khí, Tự động hóa và các ngành gần với ngành Cơ khí, Tự động hoá cần đáp ứng những yêu cầu về trình độ chuyên môn và ngoại ngữ. Tuy nhiên, các nghiên cứu về trình độ giảng viên các ngành học nêu trên còn là khoảng trống tại Việt Nam. Nghiên cứu này nhằm xác định thực trạng trình độ và nhu cầu nâng cao trình độ của giảng viên ngành Cơ khí, Tự động hóa và các ngành gần với ngành Cơ khí, Tự động hoá. Nghiên cứu này sử dụng phương pháp khảo sát bằng bảng hỏi để thu thập dữ liệu từ 134 giảng viên, 1184 sinh viên của 9 trường đại học công lập có đào tạo ngành Cơ khí, Tự động hoá và các ngành gần với ngành Cơ khí, Tự động hoá và 159 cựu sinh viên đã tốt nghiệp ngành học đã nêu tại Việt Nam. Kết quả khảo sát cho thấy, trình độ của giảng viên ngành Cơ khí, Tự động hóa và các ngành gần với ngành Cơ khí, Tự động hoá cao hơn mức trung bình chung của cả nước; hơn ¾ giảng viên được đánh giá ở mức đáp ứng và hoàn toàn đáp ứng các yêu cầu đào tạo ngành Cơ khí - Tự động hoá trong bối cảnh hội nhập quốc tế và công nghiệp 4.0. Các giảng viên ngành Cơ khí, Tự động hoá và các ngành gần với ngành Cơ khí, Tự động hoá có nhu cầu cao về nâng cao học vị, học hàm, chức danh nghề nghiệp, kiến thức và kỹ năng chuyên môn, trình độ ngoại ngữ, các kỹ năng bổ trợ cho hoạt động giảng dạy và nghiên cứu khoa học.

Training high-quality human resources for various career fields in the context of international integration and the 4.0 industrial revolution requires lecturers who meet the requirements of professional qualifications and foreign languages. To train international-level human resources in the field of Mechanical Engineering - Automation, lecturers in Mechanical Engineering, Automation, and other fields related to Mechanical Engineering and Automation need to meet the requirements of professional qualifications and foreign languages. However, there is still a research gap in Vietnam regarding the qualifications of lecturers in the aforementioned fields. This study aims to determine the current status of qualifications and the need to improve the qualifications of lecturers in Mechanical Engineering, Automation, and other fields related to Mechanical Engineering and Automation. This study used a questionnaire survey method to collect data f-rom 134 lecturers, 1184 students f-rom nine public universities training in Mechanical Engineering, Automation, and related majors, and 159 alumni who graduated f-rom the above-mentioned majors in Vietnam. The findings showed that the qualifications of lecturers in Mechanical Engineering, Automation, and related fields surpass the national average. In addition, more than 70% of lecturers were evaluated to meet and fully meet the training requirements of Mechanical Engineering -Automation in the context of international integration and Industry 4.0. Lecturers in Mechanical Engineering, Automation, and related fields are in high demand to improve their academic degrees, academic titles, professional titles, knowledge and professional skills, foreign language proficiency, and teaching and scientific research skills.

TTKHCNQG, CVv 389