Lọc theo danh mục
  • Năm xuất bản
    Xem thêm
  • Lĩnh vực
liên kết website
Lượt truy cập
 Lượt truy cập :  24,433,224
  • Công bố khoa học và công nghệ Việt Nam

14

Khoa học giáo dục học nói chung, bao gồm cả đào tạo, sư phạm học, lý luận giáo dục,..

BB

Nguyễn Thị Hiển, Trần Thị Phượng, Lê Minh Thông

Thực trạng ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong dạy và học môn địa lí ở trường trung học phổ thông

The current state of artificial intelligence application in teaching and learning geography in high schools

Tạp chí Khoa học Giáo dục Việt Nam

2025

7

64-71

2615-8957

Trí tuệ nhân tạo (AI) đang trở thành công nghệ quan trọng trong giáo dục, đặc biệt trong dạy học môn Địa lí ở trường phổ thông. Bài viết phân tích kết quả khảo sát thực trạng ứng dụng AI trong dạy và học môn Địa lí trên 633 học sinh và 126 giáo viên Địa lí trung học phổ thông từ nhiều tỉnh thành trên cả nước. Kết quả nghiên cứu cho thấy, AI đã bắt đầu được sử dụng phổ biến trong giảng dạy và học tập nhưng mức độ sử dụng còn phân hóa, với một số giáo viên và học sinh tiếp cận thường xuyên, trong khi nhiều người còn gặp khó khăn về công nghệ và thiếu tài nguyên hỗ trợ. Dù AI mang lại nhiều lợi ích như tăng hứng thú học tập, phát triển tư duy phản biện, nhưng cũng tồn tại rủi ro như giảm khả năng tự học, tăng nguy cơ sao chép. Nghiên cứu khuyến nghị cần cải thiện nhận thức, đào tạo kĩ năng và tăng cường cơ sở hạ tầng công nghệ để tối ưu hóa hiệu quả khi ứng dụng AI trong dạy học Địa lí.

Artificial intelligence (AI) is becoming a significant technology in education, particularly in the teaching and learning of Geography in high schools. This article analyzes the results of a survey on the current state of AI application in Geography education, based on responses f-rom 633 students and 126 high school Geography teachers across various provinces and cities. The findings indicate that while AI has begun to be commonly used in both teaching and learning, the level of usage remains uneven. Some teachers and students have regular access, whe-reas many still face technological challenges and a lack of supportive resources. Although AI offers several benefits, such as increasing learning engagement and fostering critical thinking skills, it also presents risks, including reduced self-directed learning and a higher potential for plagiarism. The study recommends raising awareness, providing skills training, and strengthening technological infrastructure to optimize the effective integration of AI in Geography education

TTKHCNQG, CVv 489