Lọc theo danh mục
  • Năm xuất bản
    Xem thêm
  • Lĩnh vực
liên kết website
Lượt truy cập
 Lượt truy cập :  19,025,510
  • Công bố khoa học và công nghệ Việt Nam

Khoa học xã hội

BB

Bùi Thị Hồng, Nguyễn Thị Thu Nguyệt

Thực trạng và nguyên nhân bạo lực học đường ở học sinh Việt Nam hiện nay

Situation and Causes of School Violence in Vietnam Today

Tạp chí Thông tin Khoa học xã hội

40-49

Bạo lực học đường từ lâu được coi là một vấn nạn xã hội nghiêm trọng xảy ra trong môi trường học đường. Nó để lại nhiều hệ quả nặng nề không chỉ đối với các em học sinh, mà còn làm xấu đi hình ảnh về môi trường sư phạm, gây hoang mang, lo lắng cho các bậc phụ huynh có con em trong độ tuổi đến trường. Nghiên cứu về bạo lực học đường ở học sinh Việt Nam hiện nay, từ các lĩnh vực tâm lý học, xã hội học, giáo dục học, tội phạm học,… các nhà khoa học đã có những khảo cứu thực tiễn từng khía cạnh cụ thể như mối quan hệ giữa giới tính với hành vi bạo lực học đường; ảnh hưởng của cảm xúc đến hành vi gây hấn của học sinh; nguyên nhân dẫn đến các hành vi bạo lực học đường; các cơ chế can thiệp, phòng ngừa vấn nạn bạo lực trong trường học,… Bài viết tập trung tổng quan những nét chính về thực trạng và nguyên nhân bạo lực học đường xảy ra giữa học sinh với nhau ở Việt Nam trong 10 năm trở lại đây.

School violence has long been considered a serious social problem in schools, which not only badly affects students, but also ruins the school environment, causing confusion and anxiety among parents with school-age children. From varied perspectives including psychology, sociology, education, criminology, etc., research on school violence in Vietnam today has been conducted on specific aspects such as the relationship between gender and violence behavior, the linkage between emotion and aggression, subjective causes of violence; intervention mechanisms, prevention of violence in schools. The article overviews the situation and causes of school violence in Vietnam in the past 10 years.