



- Công bố khoa học và công nghệ Việt Nam
14
Khoa học giáo dục học nói chung, bao gồm cả đào tạo, sư phạm học, lý luận giáo dục,..
BB
Nguyễn Hồng Dương, Trần Tô Phương Mai, Vũ Thị Phương Thảo, Phạm Phương Uyên
Tích hợp bồi dưỡng năng lực số cho học sinh trong dạy học môn công nghệ ở tiểu học
Integrating digital literacy training for students in teaching technology subjects in primary schools
Tạp chí Giáo dục
2025
5
42-47
2354-0753
Trong bối cảnh chuyển đổi số hiện nay, giáo dục kỹ năng số cho học sinh đã được quan tâm và triển khai trên toàn thế giới và đặc biệt là Việt Nam. Để ứng phó với xu hướng phát triển chung của thế giới, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã ban hành Kế hoạch triển khai giáo dục kỹ năng công dân số theo Chương trình giáo dục phổ thông năm 2018 ở cấp tiểu học. Do đó, việc tích hợp đào tạo kỹ năng số cho học sinh tiểu học thông qua các bài học trên lớp là hết sức cần thiết để đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục hiện nay. Bài viết trình bày khái niệm về kỹ năng số, khung kỹ năng số cho học sinh tiểu học, cơ hội tích hợp đào tạo kỹ năng số vào môn Công nghệ ở trường tiểu học, minh họa bằng bài học tích hợp mẫu về “Sử dụng điện thoại” (Công nghệ 5). Nhấn mạnh rằng việc tích hợp đào tạo năng lực số không chỉ nâng cao kỹ năng giải quyết vấn đề thực tiễn của học sinh mà còn phát triển năng lực số của các em thông qua việc tham gia các hoạt động học tập do giáo viên tổ chức.
In the current context of digital transformation, digital literacy education for students has gained attention and been implemented around the world and particularly Vietnam. In response to the general development trend of the world, the Ministry of Education and Training has issued a plan to implement digital citizenship skills education according to the 2018 General Education Curriculum at the primary level. Therefore, integrating digital literacy training for primary school students through classroom lessons is crucial to meet the requirements of the current educational innovation. The article presents the concept of digital literacy, the digital literacy framework for primary school students, opportunities to integrate digital literacy training into the Technology subject at primary school, illustrated by a sample integrated lesson on “Using the phone” (Technology 5). It is underlined that integrating digital competency training not only improves students’ skills to solve practical problems but also develops their digital competency through participating in learning activities organized by teachers.
TTKHCNQG, CVv 216