



- Công bố khoa học và công nghệ Việt Nam
14
Khoa học giáo dục học nói chung, bao gồm cả đào tạo, sư phạm học, lý luận giáo dục,..
BB
Trần Thị Thanh Thủy
Tổ chức cuộc thi tranh biện tại Học viện Tư pháp - Một số vấn đề lý luận và thực tiễn
Organizing debate competitions at the Judicial Academy- Some theoretical and practical issues
Nghề luật
2025
6
76-83
1859-3631
Tranh biện là một phương pháp đào tạo hiệu quả, góp phần rèn luyện cho người học các năng lực cốt lõi trong hành nghề luật sư như tư duy phản biện, lập luận logic và kỹ năng diễn đạt. Trong bối cảnh Học viện Tư pháp đang đẩy mạnh đổi mới hoạt động đào tạo theo hướng tăng cường tính thực hành, việc tổ chức các cuộc thi tranh biện được xem là một giải pháp thiết thực nhằm tạo dựng môi trường học tập năng động, khuyến khích sự chủ động, sáng tạo và phát triển toàn diện năng lực nghề nghiệp của học viên. Bài viết tập trung phân tích thực trạng tổ chức các cuộc thi tranh biện tại Học viện Tư pháp, làm rõ một số nguyên nhân, tồn tại về mô hình, nội dung, phương pháp đánh giá và mức độ tham gia của học viên. Trên cơ sở đó, tác giả đề xuất một số giải pháp nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả và tính bền vững của việc tổ chức cuộc thi tranh biện với tư cách là một công cụ hỗ trợ hoạt động đào tạo kỹ năng nghề nghiệp cho học viên theo học các chương trình đào tạo nghề luật sư tại Học viện Tư pháp.
Debate is an effective training method that helps learners develop core competencies required for legal practice, including critical thinking, logical reasoning, and communication skills. In the context of the Judicial Academy’s ongoing efforts to reform its training programs with an emphasis on practical skills, organizing debate competitions is considered a practical solution to foster a dynamic learning environment, encourage learners’ creativeness and activeness, and comprehensively enhance their professional competence. This article provides an in-depth analysis of the current state of debate competitions at the Judicial Academy, identifying existing causes, limitations in terms of format, content, assessment methods, and student’s participation. Based on this analysis, the author proposes several solutions aimed at improving quality, effectiveness, and sustainability of debate competitions as a tool to support professional skills training for trainees joining the lawyer training programs at the Judicial Academy.
TTKHCNQG, CVv 358