Lọc theo danh mục
  • Năm xuất bản
    Xem thêm
  • Lĩnh vực
liên kết website
Lượt truy cập
 Lượt truy cập :  25,078,958
  • Công bố khoa học và công nghệ Việt Nam

14

Khoa học giáo dục học nói chung, bao gồm cả đào tạo, sư phạm học, lý luận giáo dục,..

BB

Nguyễn Thiều Dạ Hương

Trò chơi ngôn ngữ phát triển kĩ năng nói tiếng Anh của trẻ mầm non: phân tích trắc lượng thư mục

Language games for developing english speaking skills in preschool children: a bibliometric analysis

Tạp chí Tâm lý - Giáo dục

2025

02K3

138-141

2734-9217

Nghiên cứu này sử dụng phương pháp trắc lượng thư mục (Bibliometric analysis) kết hợp với các công cụ phân tích như VOSviewer và R (Biblioshiny) để khám phá xu hướng nghiên cứu về trò chơi ngôn ngữ giúp phát triển kĩ năng nói tiếng Anh của trẻ dưới 6 tuổi giai đoạn 1970 - 2024. Từ cơ sở dữ liệu từ Scopus và Google Scholar được xử lý kỹ lưỡng (lọc từ 994 xuống 134 tài liệu), cùng với phân tích thống kê mô tả và mạng lưới đồng xuất hiện từ khóa, cho thấy: (1) Giai đoạn 2017 - 2024 các nghiên cứu khoa học về đề tài này đạt số lượng cao nhất, trong đó Hoa Kỳ dẫn đầu về số lượng nghiên cứu. (2) Có 3 loại trò chơi ngôn ngữ chính được xác định, bao gồm: TC phát triển ngôn ngữ trực tiếp, TC phát triển ngôn ngữ gián tiếp (thông qua các hoạt động khác), TC phát triển nhận thức và kỹ năng liên quan đến ngôn ngữ. Kết quả nghiên cứu cung cấp cái nhìn tổng quan về trò chơi ngôn ngữ giúp phát triển kĩ năng nói tiếng Anh của trẻ mầm non, từ truyền thống (giao tiếp trực tiếp) sang hiện đại (học qua trải nghiệm, vận động và công nghệ).

This study employs bibliometric analysis combined with tools such as VOSviewer and R (Biblioshiny) to explore research trends on language games that support the development of English speaking skills in children under 6 years old, during the period 1970–2024. Based on carefully processed data f-rom Scopus and Google Scholar (filtered f-rom 994 to 134 documents), descriptive statistics and keyword co-occurrence network analyses reveal the following findings: (1) The period f-rom 2017 to 2024 witnessed the highest number of scientific publications on this topic, with the United States leading in research output. (2) Three main types of language games were identified: games that directly develop language skills, games that indirectly promote language development (through other activities), and games that enhance cognitive and language-related skills. The results offer an overview of language games used to develop English speaking skills in preschool children, showing a transition f-rom traditional approaches (direct communication) to modern ones (learning through experience, physical activity, and technology).

TTKHCNQG, CTv 189