Lọc theo danh mục
  • Năm xuất bản
    Xem thêm
  • Lĩnh vực
liên kết website
Lượt truy cập
 Lượt truy cập :  24,433,224
  • Công bố khoa học và công nghệ Việt Nam

73

Quy hoạch giao thông và các khía cạnh xã hội của giao thông vận tải

BB

Chu Tiến Dũng, Lê Xuân Quý

Ứng dụng mô hình poisson và mô hình nhị thức âm trong dự báo tai nạn giao thông trên đường cao tốc

Application of poisson and negative binomial models in expressway traffic accident prediction

Tạp chí Khoa học Giao thông vận tải

2025

06

821-835

1859-2724

Tai  nạn  giao thông trên  hệthống đường  cao tốc tiếp  tục  là  một thách  thức  lớn đối với an toàn giao thông tại Việt Nam, đòi hỏi các giải pháp  hiệu quảnhằm giảm thiểu rủi ro. Nghiên cứu này  sửdụng dữliệu từ108 vụtai nạn xảy ra trên các tuyến cao tốc đểphân tích tác động  của  các  yếu  tốkết  cấu hạtầngđường  cao tốcvà đặc điểm giao thông đến  mức độnghiêm trọng của tai nạn. Kết quảcho thấy loại phương tiện, dạng tai nạn và điều kiện kết cấu hạtầng  là  những  yếu tốcó ảnh hưởng đáng kể: tai  nạn liên quan đến xe khách, va chạm đối đầu, lật xe và sốlàn xe lớn có xu hướng làm tăng mức độthương vong; trong khi sựhiện diện của dải phân cách và làn dừng khẩn cấp giúp giảm đáng kểnguy cơ tửvong vàchấn thương. Qua phân tích so sánh ba mô hình hồi quy gồm: hồi quy tuyến tính(HQTT), hồi quy Poisson và hồi quy nhịthức âm (NTÂ), mô hình nhịthức âm được xác định là phù hợp nhất trong việc dựbáo mức độnghiêm trọng của tai nạn giao thông trên đường cao tốc

Traffic  accidents  on  the  expressway  network  remain  a  major  challenge  to  road safety  in Vietnam,  requiring  effective  solutions  to  mitigate  risks.  This  study  uses  data  f-rom 108 traffic accidents that occurred on expressways between January 2023 and February 2025 to analyze the impact of highway infrastructure and traffic c-haracteristics on accident severity. The results show that vehicle type, accident type, and infrastructure conditions are significant factors:  accidents  involving  coaches,  head-on  collisions,  rollovers,  and  roads  with  a  higher number of lanes tend to increase injury severity; whe-reas the presence of median barriers and emergency  lanes  significantly  reduces  the  risk  of  fatalities  and  injuries.  The  study  also highlights  the  importance  of  considering  road  design  elements  when  developing  safety policies  for  expressways.  Through  a  comparative  analysis  of  three  regression  models—Ordinary Least Squares (OLS), Poisson regression, and Negative Binomial (NB) regression—the  NB  model  is  identified  as  the  most  appropriate  for  predicting  the  severity  of  traffic accidents on expressways due toits ability to handle over-dispersed count data effectively.

TTKHCNQG, CVv 287