



- Công bố khoa học và công nghệ Việt Nam
14
Khoa học giáo dục học nói chung, bao gồm cả đào tạo, sư phạm học, lý luận giáo dục,..
BB
Vũ Thị Loan
Ứng dụng trí tuệ nhân tạo (ai) trong giảng dạy modun máy điện cho học sinh trình độ trung cấp điện công nghiệp Trường Cao đẳng Lai Châu
Application of artificial intelligence (AI) in teaching the electric machines module for intermediate-level industrial electrical students at lai chau college
Tạp chí Tâm lý - Giáo dục
2025
01K3
142-145
2734-9217
Bài viết tập trung phân tích tầm quan trọng và tính khả thi của việc ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) trong giảng dạy mô-đun Máy điện cho HS trình độ trung cấp ngành Điện công nghiệp tại Trường Cao đẳng Lai Châu. Trí tuệ nhân tạo được xem là công cụ hiệu quả trong việc mô phỏng hoạt động của máy điện, cá nhân hóa quá trình học tập và tối ưu hóa phương pháp giảng dạy, giúp HS dễ dàng tiếp cận và nắm bắt kiến thức phức tạp. Bài viết cũng đánh giá thực trạng giảng dạy mô-đun Máy điện tại trường, chỉ ra các khó khăn như hạn chế về thiết bị thực hành, phương pháp giảng dạy truyền thống và thiếu tính trực quan trong đào tạo. Từ đó, bài viết đề xuất các giải pháp cụ thể và thiết thực, bao gồm phát triển phần mềm mô phỏng AI, xây dựng bài giảng số hóa tích hợp AI, và tổ chức các buổi thực hành thông qua nền tảng công nghệ AI. Việc ứng dụng AI trong giảng dạy không chỉ giúp nâng cao hiệu quả học tập mà còn tạo nền tảng vững chắc cho HS trong việc tiếp cận các công nghệ hiện đại, đáp ứng nhu cầu của thị trường lao động trong thời đại công nghiệp 4.0.
The article focuses on analyzing the importance and feasibility of applying Artificial Intelligence (AI) in teaching the Electric Machines module for intermediate-level Industrial Electrical students at Lai Chau College. AI is considered an effective tool for simulating the operation of electric machines, personalizing the learning process, and optimizing teaching methods, enabling students to easily access and comprehend complex knowledge. The article also evaluates the current state of teaching the Electric Machines module at the college, highlighting challenges such as limited practical equipment, traditional teaching methods, and a lack of visual interaction in training. Based on these findings, the article proposes specific and practical solutions, including developing AI-based simulation software, building digital AI-integrated lessons, and organizing practical sessions through AI technology platforms. The integration of AI in teaching not only enhances learning efficiency but also lays a solid foundation for students to access modern technologies, meeting the demands of the labor market in the era of Industry 4.0.
TTKHCNQG, CTv 189