



- Công bố khoa học và công nghệ Việt Nam
14
Khoa học giáo dục học nói chung, bao gồm cả đào tạo, sư phạm học, lý luận giáo dục,..
BB
Lê Văn Tuyên, Trần Lâm Bạch, Trần Kim Hồng
Vai trò của giáo viên và những thách thức trong việc hỗ trợ người học tiếng Anh phát triển năng lực tự chủ trong học tập
roles and challenges in developing learner autonomy for EFL students
Tạp chí Khoa học và Công nghệ - Đại học Thái Nguyên
2024
03
193 - 201
1859-2171
Giáo viên có những vai trò khác nhau trong việc hỗ trợ người học tiếng Anh phát triển năng lực tự chủ trong quá trình học tập. Tuy nhiên, giáo viên có thể gặp một số những thách thức nhất định trong quá trình hoàn thành nhiệm vụ của mình. Bài báo có mục đích nghiên cứu vai trò của giáo viên và những thách thức họ gặp trong quá trình phát triển năng lực tự chủ cho sinh viên không chuyên Anh tại một trường cao đẳng ở Thành phố Hồ Chí Minh, Việt Nam. Thiết kế phương pháp nghiên cứu hỗn hợp được áp dụng cho nghiên cứu này. Dữ liệu được thu thập thông qua bảng câu hỏi khảo sát và phỏng vấn bán cấu trúc. Có 100 sinh viên và 28 giáo viên dạy tiếng Anh tham gia vào nghiên cứu này. Kết quả của nghiên cứu cho thấy giáo viên đóng vai trò là “tư vấn”, “khuyên bảo”, “cung cấp ngữ liệu” và “quản lý” trong việc phát triển tính tự chủ cho người học. Giáo viên cũng gặp một số thách thức liên quan tới người học, môi trường học và chính bản thân họ. Nghiên cứu làm rõ thêm vai trò của giáo viên và đưa ra những đề xuất giúp giáo viên và sinh viên nâng cao chất lượng dạy và học tiếng Anh.
EFL teachers play different roles in supporting students’ development of learner autonomy in their learning. However, they may encounter challenges in fulfilling their task. This study aims to investigate EFL teachers’ roles and challenges they may face in developing learner autonomy for non-English majors at a college in Ho Chi Minh City, Vietnam. A mixed-methods research design was used. Both quantitative and qualitative data were collected through the use of questionnaire and semi-structured interviews. 100 EFL students and 28 EFL teachers participated in the study. The findings of the study revealed that teachers implemented various strategies reflecting their four main roles as a facilitator, counselor, resource provider, and manager in learner autonomy development for students. The findings also showed that in the process of developing learner autonomy for students, teachers faced challenges related to students, teachers themselves, and the learning environment. The study highlights the teachers’ roles in learner autonomy development for students and provides recommendations for teachers and students to enhance the quality of teaching and learning English in the EFL context.
TTKHCNQG, CTv 178