Lọc theo danh mục
  • Năm xuất bản
    Xem thêm
  • Lĩnh vực
liên kết website
Lượt truy cập
 Lượt truy cập :  23,669,466
  • Công bố khoa học và công nghệ Việt Nam

14

Khoa học giáo dục học nói chung, bao gồm cả đào tạo, sư phạm học, lý luận giáo dục,..

BB

Nguyễn Thị Tuyết Hạnh, Nguyễn Thị Hồng Đào

Vận dụng hài hước trong giảng dạy ngoại ngữ từ góc nhìn của giảng viên và sinh viên Trường Đại học Quốc tế Hồng Bàng

The use of humor in foreign language teaching f-rom the perspectives of lecturers and students at Hong Bang International University

Khoa học (Đại học Hồng Bàng)

2025

35

117-124

2615-9686

Nghiên cứu này khảo sát nhận thức và kỳ vọng của sinh viên và giảng viên đại học về việc sử dụng yếu tố hài hước trong giảng dạy ngôn ngữ, trong bối cảnh lớp học đa ngôn ngữ và đa văn hóa. Người tham gia gồm sinh viên thuộc các chuyên ngành tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật và tiếng Trung, cùng với giảng viên người Việt có nền tảng học thuật và kinh nghiệm giảng dạy đa dạng. Nghiên cứu áp dụng phương pháp hỗn hợp, thu thập dữ liệu khảo sát định lượng gồm 230 sinh viên và 21 giảng viên và phỏng vấn định tính với 36 sinh viên và 7 giảng viên. Kết quả cho thấy cả hai nhóm đều nhận thức rõ vai trò tích cực của sự hài hước trong việc nâng cao hiệu quả học tập, giảm lo âu, tăng động lực và củng cố mối quan hệ thầy trò. Trong khi sinh viên phản hồi tích cực và kỳ vọng cao, giảng viên lại thận trọng hơn do lo ngại bị hiểu sai hoặc khó kiểm soát lớp học. Dữ liệu cũng phản ánh sự khác biệt văn hóa, với sinh viên chuyên ngành tiếng Hàn cảm nhận ít lợi ích cảm xúc hơn từ sự hài hước. Nghiên cứu đưa ra hàm ý thực tiễn trong việc đào tạo giảng viên sử dụng hài hước một cách chiến lược, linh hoạt và phù hợp với bối cảnh văn hóa.

 

This study investigates university students' and lecturers' perceptions and expectations regarding the use of humor in language teaching within multilingual and multicultural classrooms. Participants included students f-rom English, Korean, Japanese, and Chinese language majors, and Vietnamese lecturers with varied academic and teaching backgrounds. Using a mixed-methods approach, the study collected data f-rom quantitative surveys with 230 students and 21 lecturers, and qualitative interviews involving 36 students and 7 lecturers. Results show that both groups recognize humor's positive role in enhancing learning, reducing anxiety, increasing motivation, and strengthening student-teacher relationships. While students expressed strong expectations and responded positively to humor, lecturers were more cautious due to concerns about misinterpretation and classroom management. Qualitative findings revealed that most lecturers use humor spontaneously and view it as a skill that can be developed. Cultural differences also emerged, with Korean-major students reporting fewer emotional benefits f-rom humor than other groups. The study reinforces prior findings and offers practical implications for language teacher training, emphasizing the strategic, flexible, and culturally responsive use of humor in diverse educational contexts.

 

TTKHCNQG, CVv 414